Chiến Cảnh Tội Ác

Chương 5: Chương 5: Chân lý tuyệt đối




Dịch: Niệm Di

“Câu hỏi thứ hai.” Nikolai nói.

“Nói tôi biết về những sinh vật đến đây xâm lược đi.” Quân Lâm nói.

“Sinh vật xâm lược được chia thành hai loại: Một là sinh vật xâm lược đến từ Vị diện khác, tức là sinh vật đến từ các Vị diện khác trong vòng Thứ nguyên Chiến Cảnh này. Loại còn lại là các sinh vật ảo tưởng, cũng chính là loại sinh vật do ta vô tình tạo ra.

Không có gì để giải thích thêm về những sinh vật xâm lược ngoài Vị diện cả. Chúng đều là những sinh vật bản địa của Thứ nguyên Chiến Cảnh, tựa như quân đội từ Trái Đất tấn công xâm lược Mặt Trăng mà thôi. Đối với Mặt Trăng, những người Trái Đất khi đó sẽ là những sinh vật xâm lược, ngay cả khi tất cả đều chung một giống nòi.

Trái lại, những sinh vật ảo tưởng phức tạp hơn nhiều.

Các nhân vật tưởng tượng từ hành tinh Trái Đất đã được hiện thực hóa nhờ Nikola, và chúng thật sự tồn tại trong tất cả các Vị diện của chiều Thứ nguyên này. Điều này có tác động rất lớn đến toàn bộ chiều Thứ nguyên Chiến Cảnh, và thậm chí đến cả Định luật của Thứ nguyên.

Các Định luật gốc rễ gặp phải sự xung kích.

Từ tác động của hiện trạng trên, ranh giới giữa Định luật của Thứ nguyên và Định luật của Vị diện bị lu mờ dần, từ đó chợt sinh ra một khái niệm mới - gọi là Định luật của Ảo tưởng.

“Định luật của Ảo tưởng có nghĩa là gì?” Quân Lâm cảm giác rất khó hiểu, nhưng rồi lại nói: “Đây không phải là câu hỏi thứ ba, ngài không cần trả lời”.

”Không quan trọng, ta không phải là một Hệ thống, sẽ không quá cứng nhắc đâu.” Nikola trả lời: “Định luật của Ảo tưởng là tên do ta đặt ra. Bởi vì các sinh vật giả tưởng được sản sinh từ các tiểu thuyết, trò chơi, phim truyền hình và các tác phẩm điện ảnh, thế nên cơ sở lý thuyết của bọn chúng hoàn toàn khác khác biệt nhau. Thậm chí, các sinh vật tưởng tượng đều có thể tự mâu thuẫn lẫn nhau dù có chung một nền tảng nhất định. Thế giới thực không thể xảy ra mâu thuẫn, nhưng ảo tưởng thì có thể. Và khi các thực thể ảo tưởng xâm lấn hiện thực, nó sẽ tạo ra sự biến dạng hai chiều.”

Quân Lâm hiểu ý nghĩa của những từ này: “Ảo tưởng ảnh hưởng đến hiện thực, và hiện thực cũng sẽ ảnh hưởng đến ảo tưởng ư?”

“Đúng vậy, kết quả là toàn bộ chiều Thứ nguyên phải gánh chịu những biến đổi cực kỳ nghiêm trọng. Hệ thống phân chia cấp độ sức mạnh tại Thứ nguyên Chiến Cảnh ban đầu đã xảy ra xáo trộn nặng nề, trong khi hệ thống Ảo tưởng lại dần dần thống nhất sao quá trình hỗn loạn ban đầu. Chúng hấp thụ và ảnh hưởng lẫn nhau, đồng thời khiến toàn bộ chiều Thứ nguyên này bị ảnh hưởng mạnh mẽ.”

“Vừa nghe là biết loạn hết cả lên rồi!”

“Đúng vậy, thế nên ta mới tạo ra Hệ thống dựa trên tình hình hiện tại. Thông qua Hệ thống, cậu có thể biết được tình hình chung, hiểu được những gì mình muốn làm và lựa chọn phương hướng phát triển cho bản thân.”

“Phương hướng phát triển ư?”

“Đúng vậy! Mặc dù cậu là người đầu tiên đứng tên trong Trình tự [Chân Lý Tuyệt Đối], nhưng rõ ràng là cậu không thể ỷ lại vào nó ở thời điểm hiện tại. Trước khi cậu có thể thực sự hoàn thiện nó, cậu vẫn cần phải kiểm soát một con đường khác. Đó là nền tảng để cậu xác định được chỗ đứng trong Thứ nguyên này... Chắc cậu cũng không mình muốn trở thành một tay chém gió thành thần đơn thuần, đúng không?”

“[Chân Lý Tuyệt Đối] ư? Khái niệm này là gì vậy?” Quân Lâm bối rối.

”Câu hỏi này được tính là câu hỏi thứ ba. Cậu có chắc là muốn nghe câu trả lời không?”

Sau khi suy nghĩ, Quân Lâm gật đầu: “Chắc chắn.”

“Rất tốt.” Nikola nói với vẻ hài lòng: “Đây chính là plug-in hack của cậu.”

“Plug-in hack à?” Quân Lâm ngạc nhiên: “Tôi còn có một plug-in cài cắm vào ư? Và nếu ngài nói đó là phần mềm hack của tôi, có nghĩa là chỉ một mình tôi sở hữu cái plug-in này à?”

“Đúng vậy!”

“Á đù, tại sao lại đánh giá tôi cao đến vậy?”

“Không phải ta đánh giá cậu quá cao, nhưng đích xác là có quan hệ đến ta.”

“Ý ngài là sao?”

“Còn nhớ những gì ta từng nói chứ? Cậu là người có tài năng bẩm sinh.”

Nghe đến đây, Quân Lâm chợt hiểu ra: “Ý ngài là... cái miệng ăn mắm, ăn muối của tôi?”

“Ta thích gọi nó là [Chân Lý Tuyệt Đối] hơn. Nó chính là một Trình tự hoàn toàn mới, đặt song song với [Kiểm Soát Tuyệt Đối].”

——————————————

Thực ra, cái gọi là [Kiểm Soát Tuyệt Đối] chính là thuật ngữ chung để chỉ các năng lực tại Thứ nguyên Chiến Cảnh.

Đặc tính thiết yếu của tất cả các năng lực liên quan đến Định luật của Thứ nguyên là: Khả năng kiểm soát năng lượng và vật chất.

Bất kể loại khả năng nào, dù là bay lên trời hay trốn xuống đất hoặc trường sinh bất tử, đều là các thể sống thực hiện thao tác thông qua việc điều khiển năng lượng và vật chất. Bản chất của quá trình này vẫn là vĩ mô, và thậm chí có thể được giải thích bằng khoa học.

Ví dụ, nếu có người sử dụng các cực dương và cực âm để tạo ra dòng điện, vậy người kiểm soát có thể sử dụng chính cơ thể của họ để tạo ra các cực âm và dương, từ đó có thể làm chủ khả năng tạo ra điện.

Tất nhiên, do các Định luật khác nhau, các nguyên tắc cốt lõi sẽ khác nhau, nhưng ít nhất vẫn có thể hiểu theo phương pháp khoa học.

Tại điểm này, Nền văn minh của những Người thăng thiên là các chuyên gia trong Trình tự [Kiểm Soát Tuyệt Đối].

Sau khi Nikola thăng cấp trở thành Đấng tối thượng, gã bèn sở hữu được quyền hạn cao nhất đối với Trình tự [Kiểm Soát Tuyệt Đối].

Điều này mang ý nghĩa rằng, chỉ cần gã nghĩ đến, tất cả các dạng vật chất và năng lượng đều bị gã điều khiển theo ý riêng – việc sáng thế và hủy diệt thế giới có thể xảy ra dựa theo một ý nghĩ. Truyện Đoản Văn

Trong quá khứ, Nền văn minh của những Người thăng thiên từng tin rằng, đây đã là điểm cực hạn của sức mạnh đến từ Định luật.

Nhưng sau khi thăng cấp, Nikola nhận ra đây không phải là điểm cực hạn.

Gã chỉ sở hữu một trong những Trình tự cực hạn mà thôi.

Ngoài [Kiểm Soát Tuyệt Đối] ra, vẫn còn có các Trình tự khác.

Nikola nói: “Tài năng bẩm sinh của cậu đã mở ra một Trình tự khác.”

“Ý ngài là...”

“Chân Lý Tuyệt Đối!” Nikola nói.

“Đậu móa!” Quân Lâm giật nảy mình.

Hắn biết mình không bình thường, nhưng cũng không ngờ là sự kỳ dị này lại nghiêm trọng đến vậy.

Hắn đang sở hữu một chuỗi Trình tự hoàn toàn mới, đủ khả năng đặt song song với hệ thống năng lực của toàn bộ Thứ nguyên Chiến Cảnh à?

Thế mà vẫn chưa hết đấy!

Nikola nói tiếp: “Đây chỉ là phán đoán của ta mà thôi, thực ra ta cũng không rõ lắm. Dù gì đi nữa, ta cũng chưa từng tiếp xúc với lĩnh vực này. Từ sau khi gặp cậu, ta mới phát hiện ra một điều, hóa ra vẫn còn một dạng Trình tự khác, loại có thể phát triển đến một trình độ khó mà tưởng tượng nổi.”

“Ý ngài là, đây chỉ là một dạng năng lực bẩm sinh của tôi thôi, đúng vậy không?” Quân Lâm hỏi.

“Chiều Thứ nguyên của các cậu quá rộng lớn, từ đó khiến cho các Định luật liên quan đến sức mạnh bị yếu hẳn. Bản thân từng cá thể khó mà đánh thức được sức mạnh của Định luật. Nhưng sẽ luôn có những người đủ may mắn! Trong thế giới của cậu, người ta hay gọi đó là các Dị nhân, và cậu chính là dạng người may mắn như vậy.”

Quân Lâm không thể tin được: “Đùa à? Thế giới của chúng tôi chưa từng có Dị nhân mà.”

“Sai nhé! Có đấy, chỉ là đa số những người sở hữu được năng lực của Định luật lại chịu tác động suy yếu nghiêm trọng nên bọn họ không hề biết rằng bản thân mình có chúng. Ta lấy một ví dụ nhé! Trí tuệ phi thường là một, hay thể lực mạnh mẽ là hai, miễn hai yếu tố đó vượt qua ngưỡng giới hạn của cơ thể con người, vượt quá mức trung bình của đồng loại, đều có thể được gọi là siêu năng lực.”

“Ý ngài là, những nhà quán quân chạy việt dã hay các nhà khoa học cũng có thể được xem như những kẻ Dị nhân hay sao?”

“Đúng vậy! Có thể tính như thế.”

“Không thể tưởng tượng nổi.”

“Ngược lại, không quá khó để hình dung khái niệm này đâu. Sở dĩ cậu nghĩ đấy không phải là siêu năng lực, chỉ vì họ không biểu hiện năng lực ấy trên tần suất vĩ mô. Nhưng trên thực tế, chẳng phải thế giới phim ảnh của cậu có gã Hulks, một thanh niên được xem như siêu anh hùng chỉ vì cơ bắp có đầy đủ độ cứng à? Hay cô nàng Black Widow, một nữ siêu anh hùng hợp cách chỉ vì có tuổi thọ dài hơn người bình thường đấy thôi? Thật ra, lý do mà khán giả nhìn nhận họ là các siêu anh hùng không phải vì tác giả và đạo diễn phim nói thế, mà chỉ vì... cường độ siêu năng lực của họ đủ mạnh. Thực tế cho thấy, trí tuệ của Einstein vượt xa các cậu. Nếu giá trị trí tuệ của ông được chuyển đổi thành giá trị của sức mạnh vật lý, chắc chắn các cậu sẽ thay đổi ngay quan niệm của bản thân.”

Câu trả lời này khiến Quân Lâm không nói nên lời. Mãi một lúc sau, hắn mới nói: “Quả thực, cùng một khả năng, nhưng khi có sự khác nhau về lượng, chắc chắn người ta sẽ xem khả năng đó là công năng đặc biệt. Từ góc độ này, cái nhìn hiện tại không đảm bảo tính chặt chẽ cho cả nền khoa học.”

”Vậy cậu định phủ nhận cách nhìn này à?”

“Tôi đồng tình hay phủ nhận thì có ý nghĩa gì đâu chứ?” Quân Lâm hỏi ngược lại.

”Có ý nghĩa sâu sắc đấy!”

————————————————

Theo lời giải thích của Nikola, Quân Lâm cuối cùng cũng hiểu rõ.

Đặc điểm của [Chân Lý Tuyệt Đối] không phải là để kiểm soát sức mạnh, mà là ảnh hưởng đến sự vật và các Định luật. Có thể hiểu rằng, dạng Trình tự này dùng để chú giải và xác định lại bản chất của sự vật.

Mỗi một sự vật, sự việc đều có một định nghĩa tiêu chuẩn cho riêng mình.

Ví dụ như, chính nghĩa và tà ác.

Chính nghĩa là gì? Tà ác là gì?

Giết người là hành vi tà ác, vậy sư tử ăn thịt loài dê có được tính là tà ác hay không?

Con người ăn thịt động vật là chuyện hiển nhiên; nhưng sau khi cộng đồng yêu chó phát triển, việc ăn thịt chó dần trở thành một hành vi tà ác.

Vậy, ăn thịt chó là chính nghĩa hay tà ác?

Thật ra, chẳng quan trọng đâu.

Điều quan trọng ở đây là: Kẻ quyết định một hành vi chính là con người, và yếu tố đạo đức của con người chỉ có giá trị đối với con người mà thôi, không liên quan đến chân lý tồn tại giữa vũ trụ cả!

Bản chất của [Chân Lý Tuyệt Đối] mà Quân Lâm nắm giữ chính là tái định nghĩa lại mọi thứ, kể cả các Định luật.

Nói cách khác, nếu hắn nói giết người là độc ác, hành vi đó thật sự là độc ác; nếu hắn nói làm ác sẽ bị trời đánh, chắc chắn ông trời sẽ đánh kẻ làm ác đó.

Bởi vì, hắn chính là [Chân Lý Tuyệt Đối].

Còn chân lý ấy tác động thế nào đến các sự vật, sự việc, chỉ là một nhánh cỏn con mà thôi.

Tất nhiên, Quân Lâm không thể làm được điều này ở thời điểm hiện tại.

Đây cũng là lý do tại sao hắn đặt tên cho Thần là Nikola, để rồi cảm nhận có thứ gì đó chợt thay đổi bên trong cơ thể mình.

Vì hắn đã đặt tên cho một vị Thần, Thần cũng đã chấp nhận cái tên đó.

Đây chính là hiện tượng ứng nghiệm của [Chân Lý Tuyệt Đối], nên đồng thời hắn cũng nhận được thu hoạch lớn lao, từ đó mới thúc đẩy quá trình hình thành nên kỹ năng bẩm sinh mang tên [Mầm non của Chân Lý].

Lúc này, Nikola nói tiếp: “[Chân Lý Tuyệt Đối] là tên do ta tự đặt. Những gì vừa nói cũng chỉ là suy luận của ta mà thôi. Vì cách thức thể hiện tài năng bẩm sinh của cậu, trông nó có vẻ phù hợp với đặc điểm [Nói gì, linh nấy]. Nhưng bây giờ, tất cả những gì cậu có chỉ là [Mầm non của Chân Lý] mà thôi. Trình tự này chỉ là một hạt mầm, chưa thực sự trưởng thành đâu. Vì vậy, ta không có cách nào trả lời hết tất cả những thắc mắc của cậu được. Cậu phải đích thân tìm ra câu trả lời cho riêng mình.”

”Ồ, nếu nói như vậy, hẳn là ngài nên trân trọng tôi nhiều hơn một chút.” Quân Lâm cười: “Nếu tôi chết, mọi thứ sẽ hóa thành hư không.”

Nikola cười khục khặc, “Tất nhiên là ta sẽ dành cho cậu một sự chăm sóc đặc biệt rồi.”

Thấy gã cười vui vẻ như thế, Quân Lâm chợt cảm thấy có gì đó bất ổn vừa xảy ra.

Quả nhiên, Nikola nói ngay: “Chẳng phải nhân loại các cậu có một câu chuyện ngụ ngôn với nội dung tương tự à? Cái gì mà... Người giỏi giang sẽ phải gánh vác chuyện lớn bằng trời...”

“Đệch cụ!... Đừng nói là vì để bồi dưỡng tôi, ngài sẽ cố tình hành hạ tôi chứ?”

Sau đó, hắn lập tức im mồm.

Tại sao mình lại quên cái miệng ăn mắm, ăn muối của bản thân?

Nikola cười sặc sụa lần nữa: “Trả lời chính xác. Bây giờ, cậu có hai lựa chọn. Thứ nhất, chấp nhận thực tế này, đồng nghĩa với việc [Chân Lý Tuyệt Đối] lại ứng nghiệm lần nữa. Điều đó sẽ giúp nâng cao năng lực [Chân Lý] của cậu thêm một bước, thứ mà sau này cậu chưa chắc đạt được trong tương lai. Thứ hai, từ chối thực tế này, nhưng điều này không có nghĩa là cậu sẽ không bị ta cố tình hành hạ.”

Thế sao ông anh không nói với tôi rằng, tôi không còn bất cứ lựa chọn nào khác? Đệch cụ nhà anh!!!

Quân Lâm thầm nguyền rủa trong lòng, ngoài mặt thì nói: “Nhưng ngài cũng từng nói rằng, sau này chắc chắn tôi vẫn không có cơ hội sử dụng [Chân Lý Tuyệt Đối] để tác động lên ngài cơ mà.””

“Tất nhiên, nhưng cậu có thể trả một cái giá cực đắt, và điều quan trọng nhất là nó phù hợp với mong muốn ban đầu của tôi. Chẳng có gì là không thể thay đổi được dù đã định hình mất rồi, ngay cả các Định luật cũng đang chịu sự thay đổi dần. Thậm chí, lời nói của một vị Thần có khi cũng chỉ là một câu chém gió mà thôi.”

Thế là Quân Lâm đã hiểu, rằng thứ đáng sợ hơn cả một vị Thần toàn năng là một vị Thần toàn năng vừa tuyệt vọng và vừa không có liêm sỉ.

Đối với Nikola, việc dung hợp và phát triển là ý nghĩa duy nhất, còn lại đều không quan trọng.

Nikola nói: “Ta biết, cậu có thể không thích câu trả lời này; nhưng thực tế thì đâu phải chỉ có mỗi một thiên tài là cậu, và một thiên tài chưa kịp trưởng thành chỉ là một tên vô dụng mà thôi. Vì vậy, đừng mong đợi ta cho cậu đi cửa sau nhé! Một đóa hoa phát triển trong nhà kính là một đóa hoa rác rưởi.”

Quân Lâm vặn lại: “Những bông hoa quý nhất trên Trái Đất đều được trồng trong nhà kính.”

“Đây không phải là Trái Đất, đây là Thứ nguyên Chiến Cảnh.” Nikola nói: “Chỉ những bông hoa được nuôi dưỡng nhờ sương gió gian nan mới có giá trị mà thôi.”

“Có vẻ như tôi không còn lựa chọn nào khác.” Quân Lâm cười khổ: “Tôi cứ tưởng mình là nhân vật chính, nhưng không ngờ lại là nhân vật chính của một trò chơi đốt tiền.”

Trong những trò chơi đốt tiền rác rưởi trên Trái Đất, những người nạp tiền vào game thường nhận được sự “chăm sóc đặc biệt” từ các công ty phát hành game. Loại chăm sóc đặc biệt này không phải là cung cấp đặc quyền VIP cho những người chơi ấy, càng không phải là bất kỳ quyền lợi đặc biệt nào. Thay vào đó, nhà phát hành game sẽ tạo ra một số tài khoản game mạnh mẽ hơn nhằm khiêu chiến với các người chơi nạp tiền ấy, đánh cho họ thua cuộc, để rồi họ tức tối và quyết định nạp thêm tiền để mạnh mẽ hơn.

Vốn dĩ, Quân Lâm còn nghĩ rằng mình có một phần mềm hack khi bắt đầu trò chơi. Hắn còn định tự hào về nó, nhưng cuối cùng đành nhận ra mình lại trở thành nhân vật chính trong một trò chơi đốt tiền và chắc chắn sẽ bị gã Nikola này chăm sóc đặc biệt.

Khó chịu nhất là, ngoài mặt gã lại bảo sẽ cho Quân Lâm một cơ hội lựa chọn nữa chứ?

Quân Lâm cắn răng nhìn vào Hệ thống lần nữa.

Tình trạng hiện tại: Bệnh nặng, thời gian còn sống là ba tháng.

Nhìn dòng chữ đỏ tươi gây sốc này, Quân Lâm cười: “Vậy được rồi! Có thủ đoạn gì, ngài cứ dùng hết đi! Tôi sẽ cố gắng đáp trả lại là được.”

Khi Quân Lâm vừa nói xong, Hệ thống của hắn lập tức phát ra một tiếng vang nhỏ.

Quân Lâm nhìn vào Hệ thống.

“Nhiệm vụ tùy chọn: Thử thách cực hạn.”“Nếu nhận nhiệm vụ này, cậu sẽ bị một sinh vật xâm lược cấp độ 2 – rank Đồng truy sát. Thời gian đuổi giết là 1 ngày.”

“Thoát khỏi cuộc truy sát: + 500 điểm.”

“Giết ngược thành công: + 1000 điểm.”

“Đánh giá mức độ rủi ro: Cửu tử nhất sinh.”

”Phần thưởng đặc biệt số 1 cho Tân thủ: Sau khi xác định nhận lấy nhiệm vụ này, cậu có thể biết trước một số thông tin về Vị diện hiện tại.””Phần thưởng đặc biệt số 2 cho Tân thủ: Hoàn thành nhiệm vụ, + 1 cơ hội đặt câu hỏi ngoài định mức.”

“Còn phải xác nhận là đồng ý tiếp nhận nhiệm vụ hay không à?” Quân Lâm khá ngạc nhiên: “Tôi cứ tưởng là ngài thẳng thừng sai khiến tôi đi làm nhiệm vụ luôn chứ?”

Nikola trả lời: “Cơ hội sẽ luôn dành cho tất cả mọi người. Dù cậu có là hạt giống triển vọng thì cũng chưa chắc sẽ là ứng cử viên được chọn cuối cùng. Vị Thần vĩ đại của Thứ nguyên sẽ không bỏ qua bất cứ khả năng nào.”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.