Đại Niết Bàn

Chương 11: Q.7 - Chương 11: Sụp đổ.




Tô Xán không trở về Facebook, tất cả chỉ là vụ giao dịch, Mark cần ổn định nhân tâm và dư luận, Tô Xán cần đả kích Cao Hằng, cả hai chỉ là một vở kịch cho Cao Hằng xem, cho người ngoài xem, và cũng là vụ trao đổi với Mark.

Đó là lần cuối cùng Tô Xán tới tổng bộ Facebook Mỹ.

Đứng ở tầng cai nhất tòa nhà Facebook tráng lệ, bên trên là bầu trời trong xanh tựa như vươn tay ra là có thể với tới được, đằng xa là mặt đất bằng phẳng, con đường quốc lộ số 82 kéo xa tít tắp, noi đó có những thanh niên tham gia cuộc lữ hành, bọn họ ngồi trong xe lắc lư theo tiếng nhạc chát tai, cùng cô gái xinh đẹp say sưa trong nụ hôn nồng cháy, tận tình tiêu pha tuổi thanh xuân không thể xóa nhòa.

Mark đút tay vào túi, đứng ở nơi người khác không với tới được nhìn dòng người nhốn nháo.

Như nhìn đế quốc của mình, hắn là hoàng đế duy nhất.

Truyền thông đưa tin Idd của Cao Hằng trong vòng một tháng sau khi cuộc họp HĐQT Facebook diễn ra đã bán hết toàn bộ cổ phiếu trong tay. Microsoft biểu thị sẽ bỏ 240 triệu USD, mua 1.5% cổ phần của IDD, nhân cơ hội này hai bên bắt đầu tiến thêm một bươc hợp tác.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, Microsoft thu mua Facebook có ý nghĩa quan trọng. Mấy năm gần đây Microsoft luôn muốn tăng phân ngạch của mình trên internet, phá vỡ ưu thế của Yahoo và Google, tận dụng nền tảng phần mềm mở của Facebook, có lợi cho Microsoft tạo nên mạng lưới quảng cáo. Tới tháng 6 năm nay, thu nhập quảng cáo trên mạng của Microsoft chưa tới 1 tỷ USD, còn Google là hơn 5 tỷ USD. Cho nên chuyên gia phân tích cho rằng thông qua mua cổ phần của Facebook, Microsoft đã cho Google một đòn mạnh.

Giao dịch trên hoàn thành khiến giá trị cổ phiếu của Facebook lên tới 16 tỷ USD.

Chiêm Hóa hỏi Cao Hằng vì sao lại bán cổ phiếu đi, giá trị Facebook đang ngày càng cao, lúc đầu bọn họ chỉ bỏ ra 180 triệu USD, bây giờ đã thành 240 triệu USD, một năm kiếm được gần 500 triệu NDT, lợi nhuận này ai cũng thèm chảy nước dãi, hơn nữa Facebook còn không gian tăng trưởng, bán cổ phiếu đi lúc này quá đáng tiếc.

- Yên tâm, cho tới giờ tôi vẫn còn tỉnh táo, nếu đã không thể khống chế được Facebook TQ, tốt nhất nên rút ra, không để hai thằng nhóc gian xảo đó chơi đùa.

Cao Hằng dập tắt thuốc, mắt thoáng qua vẻ khuất nhúc:

- Hiện giờ chúng ta cần phương thức ổn thỏa hơn, rút về được 240 triệu USD này vừa vặn giải quyết được khoản tài chính cần thiết. Bên trên đã nhận ra hành động của anh cả tôi rồi, hành động phải nhanh, nên Microsoft tiếp nhận vừa vặn cho chúng ta cơ hội rút lui, đúng là ông trời giúp chúng ta, nếu không bán được số cổ phiếu lớn này koong thể nhanh chóng được. Thêm vào 240 triệu này, chúng ta có 8 tỷ, Anh Chiêm, anh phải nhanh chóng đưa nó vào các công ty chúng ta mượn xác.

- Đầu tư toàn bộ sẽ khiến chuỗi tài chính của chúng ta có vấn đề.

Chiêm Hóa nhíu mày:

- Không có vấn đề gì đâu, tối đa sau bốn tháng sẽ kiếm lại gấp nhiều lần. So với chu kỳ tài chính tới sáu tháng, vì sao không toàn lực thi triển?

Chiêm Hóa gật đầu:

- Tôi có người bạn chí giáo, vay ở ngân hàng mấy trăm triệu muốn đầu tư vào hai công ty. Chuyện này tôi nói cậu biết trước.

- Để ông ta tham gia, cho đám người này ít xương ăn, không thể chúng ta ăn thịt, không cho người ta chút canh được.

Cao Hằng nói xong có chút mệt mỏi:

Vài ngày sau.

Tổng bộ An Lập Tín, Chiêm Hóa nói gấp với Cao Hằng vừa đi vào:

- Đỗ Vi ở Hoàng Thành vốn thoát thân nguyên vẹn sau vụ Hứa Trường Thành đột nhiên bị Vương Bạc bắt giam rồi, lấy lý do là vấn đề trốn thuế của tập đoàn Thanh Sơn, hơn nửa chuyện còn liên quan tới tỉnh Hà Nam, ủy ban tài chính tỉnh đã đóng cửa chi nhánh của Thanh Sơn tại Hà Nam, Chu Chiêu Phong cũng bị song quy. Thị trưởng Đỗ Đào của thành phố cấp tỉnh tỉnh Thanh Hải cũng bị kéo vào, khả năng sẽ bị lộ ra công ty mượn xác ở Thanh Hải, thậm chí uy hiếp tới Thương Hải.

- Cái gì?

Cao Hằng chấn động:

Nếu chuyện đúng như lời Chiêm Hóa nói thì một trận địa chấn cực lớn đang chầm chậm hình thành.

Chiêm Hóa đóng cửa văn phòng, dặn không cho ai quấy nhiễu, Cao Hằng khẩn cấp gọi điện vào số di động của Cao Thương Hải:

- Anh, thị trưởng Đỗ Đào bị làm sao rồi?

Có thể nghe thấy tiếng bước chân đi lại của Cao Thương Hải ở đầu kia điện thoại:

- Đỗ Vi, Đỗ Đào bị Triệu Lập Quân tra ra quan hệ thân thích, Đỗ Đào đã bị đưa đi vùng khác điều tra, nghe nói là lập công, cậu nói xem hắn lập công gì?

Tiếp đó có tiếng gì đó bị đập vỡ.

Cao Hằng cực lực trấn tĩnh lại:

- Vậy bây giờ phải làm sao?

- Không cần quá lo, anh sẽ tự kiểm điểm với bên trên, tranh thủ kéo dài thời gian, ở TW và địa phương đều có rất nhiều người đứng về phía chúng ta, họ không để anh xảy ra chuyện đâu, qua vài tháng nữa chuyện cải tổ hoàn thành là xong. Vương Bạc đem vấn đề trình báo lên cao tầng rồi, song không làm gì nổi anh ngay. Lão Tam, chú nắm mắt xích quan trọng, nhất định phải thành công.

Cúp điện thoại, Cao Thương Hải lấy giấy bút viết một bản kiểm điểm, chủ động nộp lên trung kỳ ủy, thừa nhận sai lầm của mình, bao gồm sổ sách tập đoàn Tân Nguyên không được rõ ràng, sử dụng tiền công, con cháu nhận những món quà quý trọng.

Bản kiểm điểm của Cao Thương Hải giao lên nhanh chóng được phó bí thư Trung kỷ ủy phê duyệt, đánh giá sơ bộ là tốt, thái độ chính xác, nhưng còn cần phải nói rõ hơn về vấn đề kinh tế, song có thể vừa công tác vừa khai báo.

Cùng lúc đó tập đoàn lợi ích xung quanh Cao gia đồng loạt lên tiếng, đảm bảo cho bảy công ty dưới tập đoàn Tân Nguyên liên quan tới số tiền hàng chục tỷ, gián tiếp ảnh hưởng tới kế hoạch hướng đi tài chính cả trăm tỷ đằng sau được hoàn thành thuận lợi.

Ở trường đảng TW, một vị phó hiệu trưởng đang ngồi nói chuyện với Mục Ngạn Dung:

- Dù sao Cao Thương Hải cũng có công lớn, một năm Tân Nguyên đón thuế tới 10 -20 tỷ, đưa rất nhiều hoạt động có tiếng trên thế giới vào trong n ước, giúp quảng bá cho hình ảnh đất nước. Trước kia chấp chính ở Ninh Tây, lập nên nhà máy luyện hóa đứng thứ 18 trên thế giới, cho tới nay cống hiến với Ninh Tây vẫn được người dân nơi đó đánh giá rất cao.

Hệ phái Mục Ngạn Dung hiện không ủng hộ trì hoãn điều tra với Cao Thương Hải, không ít người lần lượt tới du thuyết vị phó hiệu trưởng thường trực trường đảng TW có tiếng nói và sức ảnh hưởng tới rất nhiều quan lớn rồi.

Mục Ngạn Dung lặng lẽ lắng nghe, đặt cốc trà xuống:

- Tôi biết rất nhiều người muốn bảo vệ cho thằng nhóc họ Cao đó, nhưng công trạng không thể chuyển thành đặc quyền tư lợi, nếu không thì đâu còn nguyên tắc và tính đảng nữa. Duy trì cái vỏ ngoài, nhưng không duy trì được sức sống, chỉ có kiên trì chân lý và sửa chữa sai lầm mới là sự đảm bảo cho tồn tại của đảng. Lão Trịnh, không đồng ý với tôi sao?

- Ài, chị nói cũng đúng.

Ông già mặt tang thương thở dài, cuối cùng gật đầu.

Cho dù có nhiều tiếng nói phục vụ cho đoàn thể lợi ích, nhưng vẫn còn những người kiên trì nguyên tắc.

Ở tỉnh Hà Nam, tỉnh Thanh Hải, tỉnh Sơn Đông, những cao tầng và người nhà của bảy công ty kia hoảng hết cả lên, chạy ngược chạy xuôi tìm cách thoát thân.

Bắc Kinh vào mùa thu, lá cây bắt đầu điêu tàn, một cuộc họp nghiên cứu thảo luận diễn ra ở Trung kỳ ủy, không khí căng thẳng, đây là cuộc thảo luận thứ sáu, trở lực quá lớn, cuối cùng thông qua quyết định " hoãn dùng thuốc mạnh, lấy khuyên bảo là chính, xử phạt là phụ", tựa hồ tạp thời gác lại sự kiện này.

Mà cùng lúc đó.

Truyền thông tài chính trong nước, tờ Thời sự tài chính của Truyền thông Ba La đưa ra một báo cáo, vạch trần tấm màn đen trong việc cải tổ công ty Hưng Hóa, báo cáo có tư liệu vô cùng tường tận, chỉ cần một vài con số đưa ra khiến bất kỳ người nào nắm được tình hình phải toát mồ hôi lạnh. Tất nhiên vì là báo đăng không thể tiến lộ quá nhiều, song chừng đó nói lên tầm nghiêm trọng sự việc, vả không ai biết trong tay tờ báo này có tài liệu gì nữa.

Một cục đá khơi lên muôn tầng sóng.

Cao Lãng Đào vừa hay tin, lập tức nổi giận gọi điện cho Cao Thương Hải:

- Anh, anh không biết mình đang làm cái gì à, sao để chuyện này tới cả thằng nhãi Tô Xán kia cũng biết?

Cả Cao hệ chấn động.

Cao Hằng và Cao Thương Hải gặp mặt, không ai giữ được ung dung quý tộc nữa, lo lắng trùng trùng nói:

- Vương Bạc đã hành động, Tô Xán cũng đã ra tay rồi.

Căn phòng không bật đèn, mặt Cao Thương Hải chìm vào trong bóng, chỉ có ánh lửa đỏ bập bùng từ đầu thuốc lá.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.