Lưu Quang Nhập Họa

Chương 8: Chương 8: Cầu quan




Điện Khánh Hòa, nơi hoàng đế Cảnh Đằng phê duyệt tấu chương. Ngoài cửa có người báo, Nhu Gia công chúa cầu kiến.

Nhìn thấy Cảnh Hàm U đi tới, Cảnh Đằng cười nói: "Nữ nhi ngoan của trẫm sao lại tới đây?"

Cảnh Hàm U hành lễ xong, đứng ở án thư khắc rồng, cười nói: "Nhu Gia đến thăm phụ hoàng."

Cảnh Đằng cũng không bị bộ dáng ngọt ngào này lừa, "Con đó, là không có việc thì không lên điện Tam Bảo *."

* đây là một câu tục ngữ, câu gốc: Vô sự bất đăng Tam Bảo điện. Chỉ không có chuyện xảy ra thì sẽ không tìm đến.

"Phụ hoàng, Nhu Gia chưởng quản Phi Vân Kỵ còn thiếu một quan viên quản lý ngựa, người nói xem phái ai thì tốt."

Cảnh Đằng trầm tư một hồi, "Quân mã là chuyện không thể coi thường, nhất định phải tìm một trung quân hiền thần yêu nước như mình. Con có lựa chọn hợp ý sao?"

Cảnh Hàm U nói: "Nhi thần cảm thấy Lễ bộ viên ngoại lang * Tôn Vấn Chi không tệ."

* Lễ bộ: một trong sáu bộ thời xưa, lo liệu việc lễ nghi, tiếp đón… viên ngoại lang là một chức phó quan, hàm Chánh ngũ phẩm.

"Tôn Vấn Chi…" Cảnh Đằng đương nhiên cũng có ấn tượng với người này. "Người này nhưng thật ra là một lựa chọn, tể tướng cũng nói để hắn làm việc ở Lễ bộ có chút phí phạm người tài. Vậy liền theo đề nghị của con. Từ hôm nay điều Lễ bộ viên ngoại lang Tôn Vấn Chi đến Phi Vân Kỵ làm quản lý quân mã."

"Tạ phụ hoàng!" Cảnh Hàm U tạ ơn xong lại không đi.

"Còn có việc?"

"Nhi thần còn muốn tiến cử một người đảm nhiệm chức Lễ bộ viên ngoại lang."

Cảnh Đằng cười to, "Nhu Gia a Nhu Gia, con quả nhiên có mục đích khác! Nói đi, muốn tiến cử ai?"

"Tiêu Dao hầu Dịch Già Dụ."

Cái tên này vừa ra khỏi miệng, Cảnh Đằng không cười nữa. "Nhu Gia, trẫm cho phép con chấp chưởng binh quyền, là vì nhìn trúng một thân bản lĩnh của con. Nhưng cuối cùng con vẫn là thân nữ nhi, không nên quan tâm triều chính quá nhiều."

Cảnh Hàm U nhìn ra phụ hoàng không vui, nhưng cũng không sợ hãi, vẫn như cũ mà nói: "Nhi thần sao dám nói bừa chuyện triều chính? Dịch Già Dụ là hàng thần vong quốc *, phụ hoàng đương nhiên phải đề phòng nhiều hơn. Nhưng mà, nếu một mực đối xử đề phòng lạnh nhạt, để nước khác nhìn vào, há không nói phụ hoàng người khắt khe với hàng thần. Một khi truyền ra, là bất lợi với việc mở rộng lãnh thổ, bá nghiệp thống nhất thiên hạ của phụ hoàng. Lại nói, đây cũng chỉ là một chức quan nhỏ, để hắn làm thì có sao? Cùng lắm chỉ là phụ hoàng thương xót hàng thần, cho chút ban thưởng mà thôi."

* hàng thần vong quốc: thần tử đã đầu hàng của nước bị chiếm.

Cảnh Đằng mặc dù không đồng ý, nhưng trong chốc lát cũng không tìm được lời gì phản bác. "Chuyện này trẫm cùng các đại thần thương lượng một chút, con về trước đi."

"Nhu Gia cáo lui."

Trên đường hồi cung, Trần Tâm khó hiểu mà nói: "Công chúa, không phải người luôn phòng bị Thuận Ân quận chúa sao? Vì sao người lại vì quận chúa mà đi cầu hoàng thượng?"

"Không thỏa mãn mong muốn của nàng, không chừng nàng lại làm ra chuyện loạn gì. Trần Tâm, ngươi không hiểu vị sư tỷ này của ta, việc nàng phải làm, dù phải trả giá ra sao nàng vẫn sẽ làm." Nghĩ đến cặp mắt rưng rưng của Thần Nhứ, Cảnh Hàm U bực bội lắc đầu.

Trở lại cung Vũ Yên, Thần Nhứ đang chăm sóc hoa cỏ ở trong vườn. Tuy rằng bây giờ là mùa thu, nhưng ánh mặt trời cũng rất độc. Khuôn mặt nhỏ của Thần Nhứ bị phơi đến đỏ bừng, nhưng vẫn tiếp tục khom lưng nhổ cỏ.

"Các ngươi cứ mặc kệ như vậy?" Cảnh Hàm U không vui hỏi.

Cung nữ thái giám không dám trả lời. Thần Nhứ thấy nàng trở về, từ trong vườn hoa đi ra. Tái Phúc cầm khăn ướt để nàng lau tay, lại lấy ra khăn lau mồ hôi cho nàng.

"Nàng đừng trách bọn họ. Là do ta muốn hoạt động một chút, gần đây nằm lâu trên giường, thân thể càng thêm khó chịu." Nàng nhận trà Tái Phúc đưa tới, uống một ngụm, "Buổi sáng không thấy nàng, nàng đi đâu vậy?"

"Đi thăm phụ hoàng. Nàng ăn sáng chưa?" Cảnh Hàm U kéo tay của nàng, tiến vào tẩm điện.

"Ta đã ăn. Nhưng có thể không uống canh sâm được không, ta thật sự không uống được." Vẻ mặt Thần Nhứ đau khổ, hiện tại chỉ cần nghĩ tới hương vị canh sâm, nàng đã cảm thấy dạ dày khó chịu.

Cảnh Hàm U bật cười, "Đó là để bồi bổ thân thể của nàng. Sau khi nàng bệnh nặng một trận, sắc mặt vẫn luôn không tốt. Ta nhìn mà đau lòng."

"Hàm U…" Thần Nhứ đột nhiên cúi đầu xuống, "Theo lý, ta là một người vong quốc, vốn không nên hỏi đến quá nhiều chuyện của nàng. Nhưng trong lòng ta có nàng, nên có mấy lời muốn hỏi nàng."

"Nàng nói." Nghe được Thần Nhứ nói trong lòng có nàng, trong lòng Cảnh Hàm U một trận vui mừng.

"Có phải nàng đã giao ước cái gì với hoàng thượng không?" Thần Nhứ ngẩng đầu một lần nữa, ánh mắt sáng rực nhìn chằm chằm vẻ mặt Cảnh Hàm U.

Ánh mắt Cảnh Hàm U do dự trong chớp mắt. "Thần Nhứ, tại sao nàng phải thông minh như vậy?

"Đừng quên, ta là sư tỷ của nàng." Nàng nắm chặt tay Cảnh Hàm U, "Có thể nói cho ta biết không?"

Cảnh Hàm U vốn không muốn nói cho nàng những thứ này, nhưng khi nhìn đến ánh mắt rõ ràng trong trẻo của nàng, lòng, rốt cuộc vẫn mềm nhũn.

"Ta đáp ứng phụ hoàng ba năm sau gả xa hòa thân." Nếu không phải như thế, hoàng đế sao lại cho phép nàng làm càn như vậy.

Thần Nhứ rút tay mình về.

"Thần Nhứ!" Cảnh Hàm U sao có thể cho phép nàng làm như vậy. Nắm chặt chẽ đôi tay kia. Dùng sức đến chính nàng cũng cảm giác được đau đớn.

"Đây là việc của nước Lịch các nàng, ta không tiện hỏi đến." Giọng nói Thần Nhứ run rẩy, nàng đang cố khắc chế tâm tình của mình, nàng biết vì sao Cảnh Hàm U lại chọn như vậy. Thế nhưng, nàng không muốn xác minh, nàng sợ một khi xác thực rồi, nàng sẽ thật sự không trả nổi phần ân nghĩa này.

"Không đáng." Nhắm đôi mắt lại, có nước mắt óng ánh trượt xuống. Sáng long lanh như thủy tinh thượng hạng, cũng trân quý như thủy tinh thượng hạng.

"Nàng đừng khóc, ta đương nhiên có cách để nàng bên cạnh ta dài lâu. Thần Nhứ, nàng đã là nữ nhân của ta, ta sẽ không để nàng chịu khổ." Cảnh Hàm U biết, nàng không phải chim hoàng yến trong lồng. Nếu như mình không có đủ sức lực bảo hộ nàng, nàng lúc nào cũng có thể phá lồng mà ra, tìm kiếm nơi ở mới.

Vì có được nàng, ta sẽ làm cho chính mình càng thêm cường đại.

Năm ngày sau, thánh chỉ ban xuống, Tiêu Dao hầu Dịch Già Dụ nhậm chức Lễ bộ viên ngoại lang. Rất nhanh, Thần Nhứ đã nhận được tin tức, nàng nhìn Cảnh Hàm U, hỏi: "Nàng muốn ta báo đáp nàng thế nào?"

"Ở bên cạnh ta, không cho phép không trung thực."

Thần Nhứ dịu dàng cười một tiếng, bưng canh sâm trước mặt lên, nói: "Đều tùy nàng. Nhưng mà, trước tiên uống chén canh này được không?"

"Đây là cho nàng uống." Cảnh Hàm U tiếp chén canh, lại đưa đến bên miệng Thần Nhứ.

"Ta nghe cung nữ nói thuốc bổ được phát theo quy định nàng đều cho ta, vậy nàng làm sao bây giờ?" Mỗi tháng, mọi người trong hậu cung theo phẩm cấp cao thấp đều có phần theo quy định. Cảnh Hàm U đương nhiên cũng không thể tùy ý lấy thuốc bổ dùng.

"Thân thể của ta còn cần bồi bổ sao? Hay là nàng không hài lòng?" Một công chúa chưa gả đi thực sự không nên nói lời trêu chọc như vậy. Nhưng đây là bên trong khuê phòng, chỉ có hai người hai bên tình nồng, còn ai quan tâm những quy củ giả vờ cho thế nhân nhìn kia?

"Lại nói bậy!" Thần Nhứ quay đầu, vừa muốn đứng dậy lại bị Cảnh Hàm U kéo về trong ngực một lần nữa.

"Nàng còn chưa uống canh mà."

Thần Nhứ nhìn người trước mặt, lại nhìn canh sâm. Môi anh đào kiều nộn hé mở, phun ra hai chữ, "Đút ta."

Một bát canh sâm, đều bị Cảnh Hàm U dùng miệng đút cho Thần Nhứ. Liếm láp nước canh bên môi Thần Nhứ, Cảnh Hàm U cười đến có chút xấu xa, "Thần Nhứ, nàng là cố ý!"

Một ngón trỏ đặt trên môi của nàng, "Xuỵt! Lúc này, đừng nói chuyện."

Bên trong tẩm điện không người trò chuyện, nhưng tiếng thở dốc lại càng lúc càng lớn.

Thuận Ân quận chúa Dịch Già Thần Nhứ vào cung hơn hai tháng, ngoại trừ chính sự thông lệ bên ngoài, Nhu Gia công chúa sẽ không nguyện bước ra ngoài cung Vũ Yên. Ngay cả cuộc hội họp một tuần một lần thông thường của các công chúa cũng không tham gia nữa. Khác thường như thế, sớm có người trong cung suy đoán nguyên cớ trong đó. Trong hậu cung, tin tức truyền đi nhanh nhất. Rất nhanh, chuyện hoang đường của Nhu Gia công chúa và Thuận n quận chúa liền xôn xao truyền đi.

Hoàng hậu xem không lọt mắt, gọi Cảnh Hàm U đến rồi hết lòng khuyên nhủ đến trưa. Đáng tiếc Cảnh Hàm U hoàn toàn bất vi sở động *. Dù sao cũng là con gái ruột, lại được hoàng đế yêu thương, cho nên hoàng hậu trách cứ thêm nữa cũng không tốt. Nhưng mà bà vẫn muốn can thiệp vào chuyện này, đã không quản được Cảnh Hàm U, vậy cũng chỉ có thể bắt đầu với Thần Nhứ.

* bất vi sở động: không có động tĩnh, không bị thuyết phục.

Ngày hôm đó, Cảnh Hàm U xuất cung đi tuần tra Phi Vân Kỵ nàng chưởng quản. Sáng sớm, Thần Nhứ vừa mới ăn sáng, liền bị thái giám trong cung hoàng hậu gọi đi.

Cung Đoan Hoa, nơi hoàng hậu ở.

Hoàng hậu ngồi ở chủ vị tiền điện, nhìn Thần Nhứ quỳ trên mặt đất, lạnh lùng không nói một lời. Cứ quỳ như vậy nửa canh giờ *, hoàng hậu mới cho nàng đứng lên.

* một canh giờ là hai tiếng, nửa canh giờ là một tiếng.

"Rốt cuộc là người từng làm công chúa, quy củ ngược lại là học không tồi." Nhìn Thần Nhứ sau khi quỳ nửa canh giờ vẫn không có chút chật vật, hoàng hậu cũng không tìm ra sai lầm gì.

"Dịch Già Thần Nhứ, ngươi là người vong quốc, hoàng đế nhân hậu, không những không làm khó ngươi, mà còn phong ngươi làm quận chúa, để cả tộc ngươi có thể sống trong kinh thành. Phần ân tình này ngươi không nghĩ đến hồi báo thì thôi đi, sao còn dám quyến rũ công chúa, làm chuyện ô uế kia!" Nói xong lời cuối cùng, ngữ khí hoàng hậu đột nhiên nghiêm lại.

Thần Nhứ đành phải quỳ rạp xuống đất lần nữa, "Hồi hoàng hậu nương nương, thần nữ có tội, xin hoàng hậu nương nương trách phạt."

Hoàng hậu trái lại không nghĩ tới nàng sẽ nhận tội tùy tiện như vậy, sửng sốt một chút mới nói: "Ngươi đã nhận tội, cũng là có thể cứu. Bổn cung thấy ngươi và công chúa cùng tuổi, cũng là một người xinh đẹp động lòng người. Không bằng như vậy, bổn cung gả ngươi cho Trang vương làm trắc phi, nghĩ đến cũng không tính là thiệt thòi ngươi, ngươi có nguyện ý hay không?"

Thần Nhứ sụp mi thuận mắt, nhưng một hồi lâu cũng không nói gì.

Hoàng hậu cũng không để ý, "Thuận Ân quận chúa, cả tộc ngươi đều ở trong kinh thành. Gần đây nổi gió, nếu ngày nào đó gió lớn hơn, xảy ra chuyện gì, coi như không xong."

Uy hiếp rõ ràng như thế, Thần Nhứ làm sao không hiểu. "Thần nữ đa tạ hoàng hậu nương nương nâng đỡ, thần nữ nguyện ý."

Hoàng hậu rốt cuộc mỉm cười. Chỉ là bà không chú ý tới, trong mắt Thần Nhứ vẫn luôn cúi đầu, cũng lộ ra một thoáng ý cười.

Cảnh Hàm U bước một bước vào cửa lớn hoàng cung thì liền có cung nữ cung Vũ Yên báo việc hoàng hậu hứa gả Thần Nhứ làm trắc phi cho Trang vương.

"Thần Nhứ ở đâu?" Thần sắc trong mắt Cảnh Hàm U thanh cạn lại tràn đầy hung ác.

"Đã bị hoàng hậu nương nương phái người đưa ra khỏi cung. Ước chừng là đưa đi phủ Trang vương." Cung nữ bên người nàng đều đã theo hầu nàng thật lâu, nói chuyện lanh lẹ, một chút chần chờ cũng không có.

Cảnh Hàm U gật đầu. "Ngươi trở về đi, lưu ý động tĩnh trong cung." Nàng căn dặn xong liền bảo người đánh xe, "Xuất cung! Đi phủ Trang vương!"

__________

Tác giả có lời muốn nói: Hô hô, sắp có chuyện náo nhiệt, nghĩ đến còn có chút kích động nha.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.