Ngân Hồ

Chương 14: Q.1 - Chương 14: Đứa bé vỏ ốc (*)




Thiết Tâm Nguyên thong thả múc từng thìa ăn, mẹ ngáy tít thò lò rồi, tiểu hồ ly cũng đã ăn no tròn xoe bụng, nằm dưới chân y vùi đầu vào cái đuôi xù ngủ.

Ăn xong Thiết Tâm Nguyên rửa sạch bát gỗ của mình, đặt lên giường, sau đó lấy bao gia vị dưới gầm giường ra cẩn thận phân loại.

Mẹ thế nào cũng phải ngủ một canh giờ, củi dưới bếp sắp cháy hết, Thiết Tâm Nguyên liền cho thêm củi vào, nước trong nồi bắt đầu sôi, Thiết Tâm Nguyên đá tiểu hồ ly một cái, nó ngáp dài đứng dậy, ngậm túi gia vị nhảy lên bếp ném vào nồi, việc này nó làm nhiều lần rồi.

Ánh lửa bập bùng chiếu khuôn mặt trẻ thơ lúc sáng lúc tối, hôm nay báo thù Dương Hoài Ngọc không thành làm y phải nhìn nhận lại điều kiện hiện có của bản thân, chuyện vừa rồi đã làm quá lỗ mãng, gần như nóng máu lên là làm luôn.

Có thể tưởng tượng được, một khi Dương Hoài Ngọc xảy ra chuyện, Dương phủ sẽ không chịu bỏ qua, cho dù là nhà mình chỉ có một phần trăm hoài nghi thôi cũng có khả năng bị Dương gia khổng lồ lỡ tay làm tổn thương.

Dòng dõi Dương gia tướng lừng danh Đại Tống, thế lực đâu phải đùa, mình thực sự quá lỗ mãng.

Mẹ một lòng muốn nhờ vào cái quán nhỏ để nuôi hai mẹ con mình, một khi nó bị hủy, không dám nghĩ mẹ sẽ thương tâm ra sao.

Chim ưng giang cánh là chuyện hùng ưng trưởng thành mới làm được, chim nhỏ trước khi lông vũ đầy đủ thì nên ngoan ngoãn thu lại móng vuốt mới đúng.

Thở dài, Thiết Tâm Nguyên đưa túi bột nấm cho tiểu hồ ly, tiểu hồ ly ngậm lấy chạy vèo đi, nó sẽ giấu thật kỹ, đó là bản năng thiên phú của nó.

- Cô nương nho nhỏ

Sáng sớm rời giường

Kéo quần tới nhà xí

Nhà xí có người phải làm sao

Đành đái ra quần ...

Thiết Tâm Nguyên khẽ ngâm một bài hát bậy bạ không rõ tên, thi thoảng thêm củi vào bếp, nước dùng này trước tiên là dùng lửa lớn đun sôi, sau đó lửa nhỏ hầm, mẹ không biết điều này, càng không biết túi gia vị trong nhà vì sao dùng được lâu như thế.

Lửa tắt dần, trong căn nhà nhỏ phiêu đãng mùi nước canh thơm phức, Thiết Tâm Nguyên mở cửa để cho mùi tan nhanh, mẹ sắp dậy rồi, nếu phát hiện ra nhi tử làm nhiều việc như thế sẽ sợ chết khiếp.

Tiểu hồ ly ngồi ở ngưỡng cửa ngửi đông ngửi tây tìm kiếm bảo bối, tâm tình của đứa bé vỏ ốc Thiết Tâm Nguyên tốt lên rất nhiều.

Trách nhiệm của mình bây giờ để mẹ vui vẻ quan trọng hơn bất kỳ điều gì ...

Vương Nhu Hoa dụi mắt bò dậy, hít hít mũi có chút nghi hoặc, mùi thơm trong phòng chưa tan, nàng nhảy xuống sờ nồi còn nóng, mở nắp vung ra ngửi, vẻ mặt ngây ngất.

Thấy nhi tử mỗi mình ngồi ở ngưỡng cửa xem hồ ly chơi đùa liền bế vào nhà, đặt lên chỗ mình vừa ngủ vẫn còn hơi ấm, cẩn thận đắp kín chăn.

Thiết Tâm Nguyên đắc ý chỉ bát thìa rửa sạch sẽ trên bàn khoe công với mẹ, Vương Nhu Hoa hôn lên má nhi tử một cái:

- Con ngoan, trẻ một tuổi nhà ai hiểu chuyện như nhi tử nhà ta chứ.

Sống xa cách thời gian dài làm Vương Nhu Hoa quên mất quá trình phát triển bình thường của một đứa bé, trừ lên phố bán hàng, nàng rất ít giao lưu với người khác, bên Tây Thủy Môn nhiều nhất là đám phu phen và quân hán, cũng chẳng ai tìm nàng nói chuyện trẻ nhỏ, vì thế các loại biểu hiện quái dị của Thiết Tâm Nguyên trong mắt nàng đều hợp lý, bản tâm người mẹ cho rằng, nhi tử mình thông tuệ là hiển nhiên.

Cứ tưởng cuộc sống của hai mẹ con sẽ bình đạm trôi qua cho tới khi Thiết Tâm Nguyên trưởng thành, nhưng tới một hôm ..

Thiết Tâm Nguyên cũng không tránh được vận mệnh bị người ta nhéo chim, từ khi thấy đám phụ nhân kia cứ nhìn chằm chằm vào quần, y quyết định cáo biệt quần thủng đáy.

Những bàn tay thô ráp hoặc mềm mại kia khi tóm chim y đều vô cùng bạo lực, tựa hồ không làm thế thì không biểu đạt được sự yêu quý của mình với trẻ nhỏ.

Thực ra chuyện này có nguyên nhân, một vị khổ hành tăng từ Tây Vực tới, vì thể hiện ý nguyện một lòng hướng phật nên đứng ở nơi náo nhiệt nhất trên Mã hành nhai, dùng một thanh ngân đao đâm xuyên chỗ yếu hại của mình, sau đó thản nhiên như không đi dạo một vòng quanh Ngõa thị của Đông Kinh. Mặc dù đi đến đâu rải máu tới đó, ông ta vẫn một bộ thành kính, miệng tụng kinh, tay bắt phật ấn, mặt nở nụ cười, nghe nói Phật tổ khi giảng kinh cười như thế.

Vị khổ hành tăng đó khi đi qua Tây Thủy Môn tới quán nhỏ của Vương Nhu Hoa xin một bát nước uống, khi đi chỉ Thiết Tâm Nguyên nói đó là đứa bé có phúc.

Khi những phụ nhân sống ở phụ cận tới chúc mừng, Vương Nhu Hoa lại chẳng quá vui vẻ, nói chỉ cần con mình chịu nỗ lực, vị hòa thượng kia nói gì cũng chỉ là nhảm nhí.

Suốt cả ngày hồn vía Vương Nhu Hoa ở đâu đâu, mấy lần liền đưa nhầm thức ăn cho khách, may mà đều là khách quen, mọi người không để ý, cười mắng vài tiếng vẫn nhận.

Mỗi Thiết Tâm Nguyên biết, mẹ sau khi trở về ngay cả tiền cũng không đếm, bế y ngồi ngây ra trước cửa sổ rất lâu, y biết mẹ lại nhớ tới chuyện thương tâm trước kia.

Tiểu hồ ly hiếm một lần không tới hoàng cung, cùng hai mẹ con ngồi trên giường.

Âm thanh huyên náo của mùa xuân ở bên ngoài truyền vào tai, Thiết Tâm Nguyên lại cảm giác ngôi nhà mình như giữa mùa đông.

May mà mẹ mau chóng quay trở lại, kéo túi tiền ra đếm, trái tim Thiết Tâm Nguyên cũng buông lỏng, y không thích dáng vẻ bây giờ của mẹ, không thích chút nào.

Thời gian mỗi ngày nấu nước canh tới rồi, Vương Nhu Hoa ngồi trước bếp đốt lửa, con tiểu hồ ly chắc cảm giác không khí hôm nay khác lạ, cho nên nó khoan khoái nhảy lên, thả một cái túi nhỏ vào trong nồi, sau đó chạy tới chỗ Thiết Tâm Nguyên đòi thưởng.

Vương Nhu Hoa vội vàng vớt cái túi trong nồi ra, đưa lên mũi ngửi, phát hiện đó là gia vi thì nghi ngờ nhìn về phía nhi tử, thấy nhi tử và tiểu hồ ly đang đánh nhau lộn tùng bậy, không có gì khác thường, nàng nhíu mày một lúc cho túi vào nồi nấu tiếp, không nghĩ nhiều.

Ngày hôm sau Vương Nhu Hoa ứng phó xong bữa sáng cho thực khách liền dọn dẹp quán, đưa nhi tử và tiểu hồ ly lên một cái xe trâu rời thành.

Mặc dù đã cuối mùa xuân nhưng người đi du xuân vẫn rất đông, nhiều chiếc xe ngựa đi xa cắm đầy những cành liễu non, đó là lời chúc nguyện thành tâm của bằng hữu và người thân.

Thiết Tâm Nguyên không thích rời khỏi tường hoàng thành, y thấy ở cái thời đại này ra khỏi nhà tràn ngập nguy hiểm không lường trước được.

Chưa nói tới Tôn Nhị Nương thích làm bánh bao nhân thịt người ở Thập Tự pha, dù gặp phải hổ ở núi Cảnh Dương cũng không phải chuyện tốt lành gì, y biết rõ, ở cái thời này, tạo phản như cơm bữa.

Mình là miếng thịt non mềm dù là hấp hay kho thì mùi vị hẳn là không tệ.

Hàng hóa trên xe trâu nhiều lắm, túi lớn túi nhỏ, đa phần là vải vóc và lương thực, xem ra mẹ muốn về Thiết gia trang xem nhà mình có còn hay không?

Đợt lạnh cuối cùng cuối xuân làm tuyết đóng trên đường thành mảng lớn, mặt đường mấp mô, xe trâu cũng lắc lưa không ngừng, bánh xe nghiến qua lớp băng phát ra tiếng răng rắc sắc lạnh. Xe rời thành không lâu thì sông lớn hiện ra trước mắt, lũ mùa xuân vẫn chưa qua đi, cho nên nước sông vẫn cuồn cuộn chảy về xuôi, mang theo vô số mảnh băng vụn.

- Đổi dòng rồi!

Vương Nhu Hoa nhỏ giọng thở dài:

Ông già đánh xe trâu nghe thấy tiếp lời:

- Năm ngoái lũ lớn, đê sông bị sụp, lão lệnh công Nguyên Lý Ngư hi sinh cả chiếc thuyền tốt nhất trên Hoàng Hà cũng không bít được lỗ hổng, cho nên quan gia để cho con sông này tự tìm đường ra, kết quả là sông lớn liền chuyển tới chỗ này.

- Lão trượng có biết Thiết gia trang tử vốn ở bên sông cũ không?

Ông già lắc đầu:

- Con sông này vốn chảy qua Thiết gia trang, cho nên Thiết gia trang cô muốn tìm e rằng dưới đáy sông.

Vương Nhu Hoa hỏi tới:

- Trước kia lúc nước lớn tới, vãn bối biết Thiết gia trang không giữ được rồi, lão trượng nếu đã là người kiếm sống bên sông, hẳn biết người Thiết gia trang đi đâu?

- Chuyện này phải đi hỏi quan phủ thôi, theo lý mà nói nạn dân như thế bị biên thành sương quân là khả năng rất cao. Ít nhất tiểu lão nhi đánh xe thuê ở một dải này chưa bao giờ thấy cố nhân của Thiết gia trang, hai mẹ con nương tử là người đầu tiên đó.

Giọng Vương Nhu Hoa có chút nghèn nghẹn, nói nhỏ:

- Vậy nhờ lão trượng đưa mẹ con vãn bối tới chỗ gần Thiết gia trang nhất, bất kể thế nào cũng phải tế bái một phen.

Ông già thở dài gật đầu, quát trâu đi về phía thượng du Hoàng Hà.

(*) Từ truyện nàng tiên trong vỏ ốc.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.