Phán Quan

Chương 16: Chương 16




Cái kiểu mồm nhanh hơn não này đáng xấu hổ quá.

Đương nhiên là Văn Thời không định giải thích ngọn nguồn về mình cho người nọ, chỉ đành cầu nguyện Tạ Vấn là một chiếc gối thêu hoa(*) được mỗi vẻ ngoài, chứ không hiểu cái câu bị cậu nói hớ này.

(*) gối thêu hoa: đẹp ngoài trong trống rỗng, bảnh trai nhưng không có học thức.

Ai dè gối thêu hoa lại bảo: “Cậu không gắp miếng nào từ chiếc nồi to đùng hồi nãy mà lại ăn thứ này?”

Văn Thời: “…”

Sao anh lại thông minh đến vậy chứ…

Anh không phải kiểu người vòng vo, nhất thời không tìm ra lời đáp trả, chỉ có thể nghiêm mặt giằng co với Tạ Vấn, định đánh lùi quân địch bằng ánh mắt.

Nhưng quân địch không lùi mà lại tiến tới: “Trở nên như thế từ khi nào?”

Văn Thời quyết định đầu hàng, anh cảm thấy Tạ Vấn khắc mình.

“Một khoảng thời gian rồi.” Anh nói.

Thực ra hồi xửa xừa xưa, anh vẫn có thể ăn cơm bình thường. Trạng thái này tiếp diễn rất lâu, mãi đến một lần bước khỏi cửa vô tướng nọ, anh mới dần có thay đổi.

Thẩm Kiều trơ mắt nhìn anh từ một tín đồ thích ăn, nhất là đồ ngọt, biến thành một kẻ chẳng ăn gì hết.

Cũng may là quá trình này diễn ra lần lượt từng bước, anh vẫn có thời gian để chuẩn bị, cũng không bị người khác phát hiện.

Lần này lại bước ra khỏi cửa vô tướng, anh không chỉ không trữ thứ gì, mà trạng thái còn tệ hơn, cuối cùng vẫn không thể che giấu.

Nhìn đi, không phải anh đang bị thức ăn phát hiện ra đây sao?

Thức ăn còn nhíu mày nữa…

Tuy chưa quen được bao lâu, nhưng Tạ Vấn luôn khoác lên dáng vẻ hay cười tủm tỉm. Đây là lần đầu tiên hắn cau mày như vậy, Văn Thời không hiểu ý hắn cho mấy.

Nhưng dưới góc độ tâm lý của người bình thường, lỡ có người ăn mình, nếu không sợ chết khiếp thì sẽ bài xích, dù thế nào cũng không phải là ngạc nhiên mừng rỡ được.

Văn Thời không để ý đến điều này lắm đâu, chỉ bỗng thấy hơi buồn tẻ thôi.

Anh đưa mắt sang hướng khác, liếc thoáng qua hành lang ngắn. Lão Mao đang cào tường gãi đầu ở bên kia, coi bộ là muốn thúc giục nhưng lại không dám làm vậy.

“Nhân viên của tiệm đang đợi anh kìa.” Văn Thời tiện tay chỉ sang, không chờ Tạ Vấn mở miệng, bản thân đã tự mình bước ra.

“Đi ra rồi.”

“Cuối cùng cũng đi ra rồi.”

Hai chị em sinh đôi cùng thốt lên, kẻ xướng người hoạ rộn ràng.

Hai cô đã đổi chỗ từ lúc nào không hay, mỗi người một bên, kẹp Hạ Tiều chính giữa.

Hạ Tiều cầm đũa đỏ mắt chờ mong Văn Thời, dáng vẻ nhỏ yếu bất lực: “Anh Văn.”

“Ăn thêm chút đi.”

“Đúng vậy, anh ăn thêm chút nữa đi.”

Hai cô gái cùng chỉ vào nồi đồng và nói với Văn Thời.

“Không cần, tôi no rồi.” Văn Thời nói.

“Anh no rồi hả?” Hạ Tiều lập tức khiếp sợ. Cậu ráng tiêu hóa ý trong câu nói của Văn Thời, duỗi cổ nhìn vô hành lang ngắn.

Dáng điệu đó làm Văn Thời có vẻ như là yêu quái chuyên hút tinh khí của thư sinh. Rõ ràng nhìn phong thái khí chất, Tạ Vấn mới giống yêu quái hơn.

“Cậu ăn xong chưa?” Văn Thời vỗ lên lưng cậu một cái, nói không mặn không nhạt: “Ăn xong thì đi.”

“Chưa gì đã đi rồi hả?”

“Không thôi em đừng đi, ở lại tiệm giúp tụi chị nha.”

Hai cô gái đó lại bắt đầu trêu Hạ Tiều. Cậu vội từ chối liên miên, ngoài miệng thì nói “Dạ cảm ơn, em đã ăn rất no nê ạ”, nhưng cơ thể lại thành thật co rúc sau lưng Văn Thời, đi theo anh mình xuống lầu.

Hai chị em sinh đôi như kẻ điên, mới nãy còn ríu rít rất ầm ĩ, lúc này đã ngừng lại.

Một cô múc muỗng canh nuốt một hớp, chẹp miệng khẽ nói: “Cậu ấy thay đổi quá nhiều. Em còn tưởng tay nghề của tụi mình nát rồi chứ. Nhưng mùi vị ngon thế mà, sao giờ cậu ấy lại chẳng ăn chút gì hết vậy cà?”

Lão Mao cũng thở dài. Vóc dáng của lão lùn tịt, bụng lại tròn, phình ra trước như con sáo đen: “Không phải đã nói rồi à. Hôm ông chủ tìm được cậu ấy, ngài phát hiện cậu ấy đã lạc mất linh tướng. Linh tướng mất tiêu, đương nhiên phải có biến đổi rồi.”

“Sao lại lạc mất linh tướng được nhỉ?”

“Ai mà biết được.” Lão Mao lại thở dài một hơi, “Chúng ta bị nhốt suốt bao nhiêu năm không thể nhìn thấy mặt trời, đã mới thoát ra được bao lâu đâu.”

“Có khi nào là năm đó ——”

Lão Mao ‘chậc’ một tiếng ngắt lời hai cô, rồi lại suỵt một cái, như thể hai chữ năm đó trong miệng cô là điều cấm kỵ.

Lần này, hai chị em sinh đôi lại rất nghe lời, không nói thêm nữa, giọng còn bị đè thấp xuống, “Vậy ra ông chủ muốn dọn qua đó để tìm linh tướng giúp cậu ấy hả?”

Lão Mao gật đầu: “Đúng thế.”

“Tìm ra linh tướng chắc cũng không dùng được bao lâu, sau đó thì sao?”

“Sau đó? Sau đó phải đi chứ sao.” Lão Mao cuộn tay lại như một cụ già không biết mình bao nhiêu tuổi đời, “Chuyện của ông chủ cũng đã khá đâu vào đó, không phải ngài ấy sẽ muốn nhìn cậu ấy một cái trước khi đi à?”

Hai chị em sinh đôi có điều muốn nói nhưng lại thôi, cuối cùng thốt lên trong thổn thức: “Chúng ta không định xen tay vào sao?”

Lão Mao bày ra vẻ mặt ‘cô đang mơ mộng gì thế’, lão nói: “Không vướng mắc không trở ngại mà cô nói thế cũng được hả? Không phải tu là như thế này à? Lỡ đi lệch một chút thì coi như…”

Lão đang lải nhải, bỗng thấy hai chị em sinh đôi nháy mắt ra hiệu với mình. Lão hơi sửng sốt, quay đầu lại đã thấy Tạ Vấn đứng ngay sau lưng, con ngươi dài đẹp nửa rủ xuống đang nhìn mình.

Lão Mao hết hồn nhảy dựng lên, suýt nữa đã vỗ cánh đứng dậy.

Cũng may tuy Tạ Vấn nghe thấy lời nói mê vừa nãy của lão, nhưng chưa nói lại điều gì. Có lẽ là cam chịu, cũng có lẽ là lười đánh giá.

Hắn chỉ liếc qua đống hỗn độn trên bàn, bảo “Ai ăn nhiều nhất thì dọn sạch rồi đi xuống lầu.”

Lão Mao tủi thân ‘ôi giồi’ một tiếng.

Nửa cửa tiệm Tây Bình Viên nằm ở mặt tiền tầng một đã bị đóng, chỉ chừa lại một chiếc đèn trên quầy.

Lúc đi xuống, Văn Thời nhìn thấy một người phụ nữ đang mặc áo gió mỏng đứng đó. Trên người có vết thấm nước mưa rõ rệt, chắc là lúc tới không mang dù, trông có vẻ khá nhếch nhác.

Nghe thấy tiếng bước chân, cô quay đầu lại, hơi ngẩn người khi nhìn thấy Văn Thời và Hạ Tiều.

Hạ Tiều còn sửng sốt hơn cả cô: “Úi? Là dì ạ.”



Văn Thời không nhớ ra người nọ cho mấy, chỉ cảm thấy cô quen mắt. Mãi đến khi Hạ Tiều gọi một tiếng ‘dì Trương’, anh mới nhớ người này từng đến phúng viếng Thẩm Kiều, hình như tên là Trương Bích Linh. Vốn dĩ hôm đó bà cũng phải đi chôn Thẩm Kiều, song tạm thời bận việc, thế là không thể đến được.

Văn Thời lại có ấn tượng rất sâu sắc với xếp hạng của bà trên bức danh phả, vì nếu cái dòng anh truyền xuống xếp hạng chót, thì Trương Bích Linh cũng xếp hạng hai từ dưới đếm lên.

Có thể nói là người cùng cảnh ngộ.

“Sao hai đứa lại ở đây?” Trương Bích Linh cũng rất bất ngờ khi thấy hai người họ.

“Dạ tới ——” Hạ Tiều nghiêm túc viện chút cớ: “Để mua ít thứ, đến dạo quanh tiệm của một người, người bạn, thuận tiện ở lại ăn bữa cơm luôn ạ.”

“Bạn?” Trương Bích Linh càng thấy bất ngờ hơn, “Người bạn mà con nói là ai?”

“Ớ… là chủ tiệm này ạ.” Hạ Tiều căng da đầu nói.

Từng vào lồng cùng nhau, từng ăn cơm chiều cùng bàn, còn sắp ở chung một chỗ nữa, nhìn kiểu nào cũng phải là bạn bè với nhau thôi. Nhưng Hạ Tiều lại cảm thấy chột dạ khi quy Tạ Vấn vào trong phạm vi bạn bè.

“Hai đứa quen Tạ Vấn?” Trương Bích Linh nói.

Hạ Tiều chỉ có thể “dạ” một tiếng.

Văn Thời bổ sung: “Mới quen không được bao lâu.”

“À à.” Trương Bích Linh gật đầu, “Hèn gì, trước đây dì chưa từng gặp mấy đứa khi tới đây.”

“Dì cũng quen Tạ Vấn sao ạ?”

Hạ Tiều hỏi xong mới phát hiện mình nói ra một câu ngu xuẩn.

Mặc dù Trương Bích Linh và Tạ Vấn khác họ, nhưng cũng được tính là dòng bên của Trương gia, quen biết cũng không có gì lạ. Vả lại, tình huống của họ cũng không kém nhau cho mấy. Một kẻ bị xoá tên, một người nằm áp chót, đều thuộc về kiểu người không ai hỏi thăm, có khi còn khá đồng cảm với nhau nữa.

Nhưng Hạ Tiều nhanh chóng nhận ra họ cách xa mức đồng cảm cho nhau nhiều. Vì sau khi Tạ Vấn xuống lầu, Trương Bích Linh lại nói những lời đầy xa lạ với hắn.

Trước tiên là khách khí một phen rồi mới lượn vô chủ đề.

“Dì tới mua đồ à?” Tạ Vấn nói, “Để tôi kêu Lão Mao tìm giúp.”

“Không phải.” Trương Bích Linh xua tay nói, “Cũng không phải thứ gì quan trọng cả, không sao đâu. Đúng ra dì thấy trời mưa, lại vừa lúc đi ngang qua đây nên chỉ vào xem thôi. Định nhờ con giúp gấp một việc nhỏ. Nhưng nếu con đã có khách tới chơi, dì cũng sẽ không ở lại lâu. Mọi người trò chuyện tiếp đi, lần sau dì rảnh lại đến.”

Bà chỉnh lại túi đeo vai lên trên, chào mọi người một cái rồi rời khỏi. Bà đi vội vàng, chớp mắt đã không thấy bóng dáng đâu, gọi lại cũng không kịp.

Cảnh này làm mọi người ngớ ra, mãi đến khi Lão Mao cầm bịch rác xuống lầu, họ mới lấy lại tinh thần.

Văn Thời không định đứng đực mặt ở đây lâu, anh bảo “bọn tôi cũng đi đây” rồi bước tới kế bên cửa, muốn lấy cây dù đen kia.

Ai ngờ trên giá lại rỗng tuếch, chỉ có một vệt nước dầm dề.

Văn Thời hơi sửng sốt: “Dù đâu rồi?”

Hạ Tiều cũng la lên theo: “Ờ ha, dù đâu rồi?”

Cậu bị hai chị em sinh đôi dọa một lúc, luôn cảm thấy cây dù đen đó có vấn đề, hoàn toàn không muốn cầm nó về. Nhưng mình không giữ là một chuyện, nó mất tiêu lại là một chuyện khác.

Cây dù đó vốn đã đủ quỷ dị lắm, chơi một vố như vầy, cậu càng thấy sợ nổi da gà hơn.

Một cơn gió bỗng nổi dậy ngoài cửa, mang theo nước mưa nhẹ nhàng bay nghiêng vào, lướt qua cổ, tựa như có ai đó đang thổi nhẹ vào.

Hạ Tiều lập tức run lên, nửa người toàn là da gà, tóm lấy cánh tay của Văn Thời theo phản xạ có điều kiện.

Văn Thời đang định mắng cậu, lại liếc thấy có một cây dù được bung ra bên cạnh mình.

“Cậu cầm lấy cây này đi.” Giọng nói của Tạ Vấn vang lên.

Văn Thời cầm dù ngoảnh đầu, lại thấy Tạ Vấn đang bung ra một cây khác: “Đi thôi, tôi tiễn hai cậu.”

“Không cần.” Văn Thời nói.

“Cần.” Gió ngay cửa hơi lạnh, hắn mặc thêm một chiếc áo khoác và dựng thẳng cổ áo lên, vẫn chụm tay ho khan hai tiếng, sau đó khuyên nhủ: “Chắc cậu chưa đi đường đêm ở bên này bao giờ, đi một hồi cậu sẽ biết thôi.”

Văn Thời: “… Lá gan của tôi lớn lắm.”

“Tôi biết.” Bàn tay đeo bao tay của Tạ Vấn còn để trên chóp mũi, đôi mắt cong lên trong bóng đêm, “Cậu không cần cường điệu như thế đâu, có mắt cũng nhìn ra được mà. Nhưng lá gan như cậu ta thì ——”

Hắn chỉ vào Hạ Tiều, nói: “Hai người thì vô dụng, lập một tổ đi.”

“…”

Văn Thời nói thầm dù tôi có lập tổ thì cũng không cần kéo một con ma ốm tới cho đủ số lượng đâu. Gió lớn như thế lỡ thổi ai bệnh luôn thì lại đổ lỗi lên đầu ai?

Kết quả là Tạ Vấn đã ôm vai anh, dỗ dành đẩy đi, như đang bảo anh đừng ngoan cố nữa, bung dù mau lên.

Thực ra Văn Thời còn hơi bực, anh muốn nói “Anh đã biết tôi xem thứ gì là thức ăn rồi mà còn chưa sợ à?”, nhưng lại cảm thấy câu hỏi này khá quái đản, nên cũng không mở miệng nữa.

Đường phố bên ngoài Tây Bình Viên đúng là hơi quái lạ. Có lẽ do làm ăn không được, chưa 8 giờ tối mà cửa hàng hai bên đường đã đóng hết.

Những tiệm nằm mặt tiền cũng không hề đẹp đẽ, không biết đã bao lâu rồi chưa được quét dọn, một lớp bụi dày che kín cửa sổ, mưa xối lên một cái, từng ngấn nước chảy xuống ngay, như một khuôn mặt bị vẽ lên.

Đồ vật trong tiệm mờ ảo, không thấy rõ hình dáng. Đôi khi chớp mắt mạnh một cái, luôn cảm thấy có người đang đứng thẳng hàng trong mấy cửa tiệm đen thui đó.

Cả khu phố lại chả có chiếc đèn đường nào, chỉ có Tây Bình Viên là có tí ánh sáng thôi. Tiện đứng ở đằng xa, bị mưa che phủ, sương mù mênh mông, trông khá là cũ kỹ.

Chỗ này không cho xe chạy vô, cần phải đi tới điểm giao nhau giữa đường Vọng Tuyền và khu phố này.

Có lẽ Hạ Tiều đã sợ khủng khiếp lắm, suốt quãng đường không dám nói một câu nào. Vì nói chuyện trên đường này sẽ có tiếng vang, nghe vào như có người đang thở dài ngay sau lưng mình.

Cậu chỉ có thể nhắm mắt đi theo, cảm giác tồn tại thấp đến mức chỉ còn lại tiếng bước chân.

Gần thùng rác bên đường chợt có một bóng đen thoắt qua. Văn Thời nhìn sang đó, chắc chỉ là một con mèo hoang, nghẹn ngào kêu lên một tiếng rồi dọc theo tường ràn chui vô biệt thự Vọng Tuyền.

“Quẹo một cái thì sẽ thấy đường Vọng Tuyền.” Trong mưa, giọng nói của Tạ Vấn nghe không rõ cho lắm.

“Ừ.” Văn Thời lên tiếng.

Anh cảm thấy Tạ Vấn vỗ lên vai mình, ngón tay không cẩn thận đụng trúng làn da bên gáy anh, chắc do anh đang bị ốm, nên sờ vào thấy lạnh thẳng vào tim.

Một giây sau đó, anh bỗng nhớ ra, Tạ Vấn có đeo bao tay, hoàn toàn không thể mang lại xúc cảm này.



Vậy kẻ đã vỗ vai anh là ai?

HẾT CHƯƠNG 16 („• ֊ •„)

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.