Thanh Niên Nhàn Rỗi Ở Đường Triều

Chương 311: Chương 311: Có thể làm, nhưng không thể nghĩ




Dịch: mafia777

***

“Hàn Nghệ bái kiến Võ Chiêu Nghi.”

Hàn Nghệ hơi chắp tay hành lễ với nàng, nhưng ánh mắt lại vụng trộm liếc về phía bốn nữ tì đang cầm tơ lụa ở phía sau Võ Chiêu nghi kia, trong lòng cũng đoán được bảy tám phần.

“Mau miễn lễ.”

Võ Mị Nương vẻ mặt hiền lành mỉm cười, nói: “Ta đang xử lý chút việc vặt ở hậu viện thì nghe ngươi đến, thế là định tới đây nói tiếng cảm ơn với ngươi một phen, nhưng ta thật không ngờ ngươi lại nhanh như vậy đã nói chuyện với bệ hạ xong rồi.”

Hàn Nghệ cười nói: “Chiêu Nghi quá lời rồi, đó chẳng qua là bổn phận của Hàn Nghệ mà thôi.”

Võ Mị Nương nói: “Cũng không thể nói như vậy, tính mạng hết sức quan trọng, mỗi người đều muốn tự bảo vệ mình, mà ngươi thì trong lúc nguy cấp như thế mà vẫn còn nhớ tới ta và bệ hạ, ân tình lần này, nếu ta không đích thân tới đáp tạ ngươi, thì trong lòng Mị Nương sẽ không được thoải mái.”

Nói xong nàng vẫy tay, bốn nữ tì sau lưng nàng lập tức tiến lên phía trước. Hàn Nghệ đã có thể xem là cấp bậc chuyên gia đối với mấy thứ đồ vật quý giá, vừa nhìn đã biết là tơ lụa cao cấp nhất hiện nay.

Võ Mị Nương nói: “Chỉ là chút lễ mọn mà thôi, cũng chưa đủ thể hiện thành ý, nhưng ngươi đừng chối từ.”

Hàn Nghệ không hề có chút do dự nào, chắp tay nói: “Chiêu Nghi như vậy đã nhiều thành ý lắm rồi, Hàn Nghệ từ chối thì quá bất kính rồi.”

Lễ nặng hay nhẹ không thành vấn đề, quan trọng nhất là hắn phải nhận.

Võ Mị Nương vô cùng hài lòng với thái độ của Hàn Nghệ, nhìn trái nhìn phải một chút, cười nói: “Nơi này không phải là nơi để nói chuyện, nếu ngươi không có việc gì gấp, thì chúng ta hãy tới bên đình kia nói chuyện nhé, không biết ý ngươi thế nào?”

Hàn Nghệ duỗi tay ra, nói: “Chiêu Nghi, mời.”

“Mời.”

Hai người đi vào trong đình, 4 nữ tì bên người Võ Chiêu Nghi thì đứng ở phía ngoài đình cách bọn họ xa một chút.

Võ Mị Nương ngồi xuống, sau đó duỗi tay về phía ghế đá nói: “Mời ngồi.”

“Cám ơn.”

Hàn Nghệ cũng ngồi xuống theo.

Võ Mị Nương nhìn xung quanh, sau đó nói: “Mấy ngày trước, xung quanh chỗ này đều là kỳ hoa dị thảo, cảnh đẹp ý vui, hương thơm mê người, nhưng hiện giờ còn lại một mảnh đất vàng. Nếu như không phải có ngươi kịp thời thông báo, thì kết quả của ta và chúng chỉ sợ sẽ không có gì khác nhau, điều này khiến người ta không khỏi than thở thế sự vô thường nha.”

Nói xong, nàng đột nhiên che miệng cười, trong lúc vô tình vẻ kiều mị lan tràn khắp nơi, nói: “Nói tới đây làm cho ta nhớ đến một câu thơ.”

Nữ nhân này thật đúng là yêu tinh, may mà ta cũng không phải là trai tơ, anh đây vẫn chống đỡ được. Hàn Nghệ hiếu kỳ nói: “Là thơ gì?”

Võ Mị Nương cười nói: “Nhân sinh đắc ý, hãy tận hứng; Chớ để chén vàng trơ bóng nguyệt.”

Hàn Nghệ sửng sốt, ngay sau đó cười nói: “Chỉ là thơ văn vớ vẩn của tại hạ, để Chiêu Nghi chê cười rồi.”

“Thơ hay như vậy, ta nghĩ kẻ trên đời này dám chê cười ngươi, chỉ sợ đã không còn rồi.”

Võ Mị Nương tán thưởng một câu xong, lại nói: “Chắc ngươi không biết đâu, hôm qua lúc bệ hạ trở về hậu cung, vẫn luôn tán thưởng bài thơ này của ngươi, Mị Nương cũng khâm phục không thôi, chỉ là...”

Nói đến đây, nàng đột nhiên dừng lại.

Hàn Nghệ cười hỏi: “Mong Chiêu Nghi chỉ giáo thêm.”

Võ Mị Nương nhẹ xua tay nói: “Chỉ giáo thì không dám, chỉ là ta cho rằng, bài thơ này đúng là một bài thơ hay, nhưng đối với người làm thơ, thì lại là một sự bi ai.”

Đừng có ở đây mà châm ngòi nữa, nói thẳng đi bà nội, Hàn Nghệ thở dài, không có lên tiếng.

Võ Mị Nương nhìn hắn một cái, nhẹ lắc đầu, nói: “Kỳ thật ta cũng không biết việc bệ hạ phong cho ngươi giữ chức Giám Sát Ngự Sử này, đối với ngươi là việc tốt hay là việc xấu nữa.”

Hàn Nghệ nói: “Chuyện này ta vô cùng cảm kích bệ hạ, bởi vì đó là chuyện vô cùng tốt đối với ta, vì ta luôn hi vọng thực hiện được khát vọng của mình, hiện tại bệ hạ đã cho ta cơ hội này.”

Võ Mị Nương nói: “Nhưng mà ngươi có nghĩ tới chưa, những ngày tháng sắp tới của ngươi sẽ không thể thoải mái như bây giờ.”

Hàn Nghệ cười nói: “Phấn đấu vì lý tưởng, cho dù có gian nan, thì cũng không oán không hối, ta cũng chưa bao giờ nghĩ con đường ta đi sẽ bằng phẳng.”

Võ Mị Nương hiếu kỳ hỏi: “Lý tưởng của ngươi là gì?”

Hàn Nghệ nói: “Được mọi người tôn trọng.”

Võ Mị Nương hơi sững sờ, nói: “Điều này quả thật không dễ!”

“Thế nên mới phải phấn đấu!” Hàn Nghệ cười nói.

Võ Mị Nương như có suy tư gì, gật gật đầu, thở dài nói: “Nhưng mà có một số việc, cho dù ngươi có nỗ lực phấn đấu thế nào, kết quả vẫn là không thay đổi được gì.”

Hàn Nghệ thấy cũng đã không sai biệt lắm, cũng đến lúc nói chuyện chính rồi, thế là nói: “Chiêu Nghi hình như có tâm sự nhỉ, nếu Chiêu Nghi không chê Hàn Nghệ năng lực có hạn, thì Hàn Nghệ nguyện bày mưu tính kế cho ngài, để báo đáp ân tình trước đây.”

Võ Mị Nương ngẩn ra, nàng đương nhiên minh bạch, ân tình mà Hàn Nghệ nói chính là việc Hàn Nghệ được đến Vạn Niên cung biểu diễn, nhưng nàng không ngờ Hàn Nghệ lại có thể trực tiếp đến vậy, vốn dĩ nàng còn tính để lát nữa mới nói.

Thật ra Hàn Nghệ cũng không nghĩ tới việc mình sẽ trực tiếp như thế, nhưng vấn đề là hắn thấy không cần thiết phải lòng vòng như vậy, chả được tích sự gì. Nói mãi thì cũng phải nói tới vấn đề này thôi, hà tất phải lòng vòng nhiều như vậy. Hai người ngồi ở đây, ai cũng rõ chính mình muốn gì, còn giả bộ cho ai coi chứ, hơn nữa cũng đã đến bước này rồi, còn thử làm cái khỉ gì.

Hàn Nghệ đã gọn gàng dứt khoát như vậy, thì Võ Mị Nương cũng không giấu làm gì, nàng đương nhiên là tới hỏi Hàn Nghệ đối sách. Nàng hao hết tâm tư, cũng không phải vì thật tình muốn giúp Hàn Nghệ nhập sĩ, mà là để Hàn Nghệ có thể trợ giúp nàng. Thế nên giờ Hàn Nghệ làm quan rồi, cũng chính là lúc thu lại hồi báo. Hơn nữa khi nàng thấy Hàn Nghệ cũng biết rõ trong lòng là trước đó ai đứng ở sau giúp hắn, thì cũng vô cùng vui mừng trong lòng, nói: “Không giấu gì ngươi, hiện giờ ta thân ở hậu cung, tuy được bệ hạ sủng ái, nhưng chẳng qua chỉ là đi trên băng mỏng, chỉ cần mất cảnh giác, là sẽ chết không có chỗ chôn.”

Đây là những lời thật lòng, nàng cũng chỉ là một con người, đằng sau không có thế lực gia tộc, điểm này nàng quả thật không thể nào sánh bằng Vương hoàng hậu. Nàng tuyệt đối không cho phép mình thất bại, điểm này cũng khá giống tranh đấu giữa Hàn Nghệ và Thôi Tập Nhận, có sự tương đồng khá kỳ diệu.

Hàn Nghệ vô cùng thấu hiểu, nói: “Vậy không biết Chiêu nghi định làm thế nào?”

Võ Mị Nương thoáng do dự, rồi lập tức nói: “Nếu có thể được triều đình ủng hộ, vậy thì không còn gì tốt hơn rồi.”

Hàn Nghệ hơi trầm ngâm nói: “Chiêu Nghi không phải là muốn tìm sự ủng hộ của Quốc Cữu Công đó chứ?”

Võ Mị Nương khẽ gật đầu, nói: “Không biết ngươi có cách nào không?”

Hiện giờ tuy rằng Lý Trị vẫn chưa quyết định lập nàng làm hoàng hậu, nhưng cũng không chênh lệch nhiều lắm, nàng biết rõ điều mà Lý Trị băn khoăn không phải là về mặt tình cảm, mà là những người trong triều đình kia.

Nói cách khác, nàng muốn làm hoàng hậu, cần phải có được sự ủng hộ của Trưởng Tôn Vô Kỵ.

Với quyền thế hiện tại của Trưởng Tôn Vô Kỵ, ai mà dám đối nghịch với ông ta chứ. Hiện tại trong lòng Võ Mị Nương sợ Trưởng Tôn Vô Kỵ như sợ cọp. Thời điểm mà Võ Mị Nương thật sự lợi hại, là lúc sau khi Lý Trị bị bệnh nặng cơ, khi ấy nàng ta mới bắt đầu chậm rãi bước lên con đường vương giả, mãi đến sau khi Lý Trị chết đi, thì nàng mới bắt đầu hô mưa gọi gió.

Hiện tại Võ Mị Nương chỉ là một con kiến, mấy trò mèo của nàng ở hậu cung, cũng chỉ có thể đánh bại nữ nhân xuất thân danh môn như Vương hoàng hậu, triều đình hiện tại cũng không phải là chỗ để nàng chơi. Đây là chiến trường của Lý Trị, nàng ngay cả tư cách đứng ngoài cửa hóng chuyện cũng không có.

Rất nhiều người nói, người đánh bại Trưởng Tôn Vô Kỵ trong lịch sử, chính là Võ Mị Nương. Đây hoàn toàn là lời vô căn cứ, Võ Mị Nương bây giờ là cái lông gì, ngay cả phi tử cũng không tính, chỉ là một Chiêu Nghi nhị phẩm. Vậy nàng lấy cái gì để mà đối nghịch với Trưởng Tôn Vô Kỵ, từ đầu chí cuối đều là cuộc đối kháng giữa Lý Trị và Trưởng Tôn Vô Kỵ mà thôi, người được lợi nhiều nhất cũng là Lý Trị, Võ Mị Nương chỉ là mặt hàng ăn theo thôi.

Hiện giờ là thời điểm nàng gặp khó khăn nhiều nhất, một mặt nàng phải chia rẽ mối quan hệ giữa Lý Trị và Trưởng Tôn Vô Kỵ. Nếu mối quan hệ hai người đó tốt đẹp, vậy thì nàng xong rồi. Nhưng mặt khác, nàng lại không dám đối nghịch với Trưởng Tôn Vô Kỵ. Đừng nói là nàng, ngay cả Lý Trị cũng không dám, nàng vẫn luôn muốn được Trưởng Tôn Vô Kỵ ủng hộ, cũng chính là dựa vào tập đoàn Quan Lũng, nếu được vậy, nàng sẽ có thể nhanh chóng bước lên ngôi Hậu, hơn nữa địa vị sẽ khó dao động.

Võ Mị Nương cũng không có khả năng ngay từ đầu đã muốn hạ bệ Trưởng Tôn Vô Kỵ, nàng căn bản không có tư cách làm điều ấy, cũng không có năng lực ấy. Kỳ thật trong lịch sử, nàng cũng là bị buộc phải đi tới bước đường này.

Hàn Nghệ rất rõ trong lòng, nhưng thiên hạ hiện giờ ai mà dám đối địch với Trưởng Tôn Vô Kỵ chứ, có thể làm bạn, đương nhiên sẽ không làm thù, trầm ngâm một lát rồi nói: “Ta cho rằng ngài có thể làm vậy, nhưng ngàn vạn không thể nghĩ như vậy.”

Võ Mị Nương vẻ nghi hoặc khó hiểu, nói: “Vì sao?”

Hàn Nghệ nói: “Nguyên nhân rất đơn giản, thiên tử triều nào, thần tử triều nấy.”

Võ Mị Nương trợn mắt.

Hàn Nghệ nói: “Đây kỳ thực là quy luật trong chính trị, không phải là vì thần tử không tốt, cũng không phải là vì thiên tử không tốt. Ở trong này có quá nhiều nguyên nhân, nhưng đây luôn là đều không thể làm ngược lại. Chiêu Nghi hẳn phải biết, bệ hạ là một minh quân, thử hỏi có minh quân nào chịu được tình trạng hiện tại? Nếu Chiêu Nghi vì bức thiết đạt được ngôi Hậu, mà đi tìm kiếm sự ủng hộ của đám người Quốc Cữu Công, thì điều này đồng nghĩa với việc đi ngược lại với tư tưởng của bệ hạ, đây tuyệt đối không phải là chuyện tốt đối với Chiêu Nghi.”

Đồng minh chính trị? Đây đúng là một ý tưởng vô cùng lớn mật nha! Võ Mị Nương trong lòng chấn động, trầm tư hết nửa ngày, nói: “Nhưng mà càng kéo dài thì sẽ càng bất lợi đối với ta.”

Vốn liếng hiện giờ của nàng là gì, chỉ là tình yêu của Lý Trị dành cho nàng. Trừ cái này ra thì nàng chả còn gì khác, nếu chẳng may Lý Trị thay lòng đổi dạ, vậy thì nàng cũng xong đời, cho nên nàng bức thiết cần phải thượng vị, cần phải được mọi người duy trì.

Hàn Nghệ nói: “Không sai, không thể kéo dài nữa, cho nên ta cho rằng nên nên đặt chuyện này lên mặt bàn thôi, nhưng đây tuyệt đối là một trận chiến lâu dài, Chiêu Nghi nhất định phải nhẫn nại.”

Võ Mị Nương nói: “Vậy rốt cuộc phải làm sao đưa chuyện này lên mặt bàn đây?”

Hàn Nghệ cười nói: “Đương nhiên là phải đi tìm Quốc Cữu Công rồi!”

Võ Mị Nương nghi hoặc nhìn Hàn Nghệ.

Hàn Nghệ nói: “Cho dù là con nhà bình thường muốn lập gia đình, thì cũng phải hỏi ý trưởng bối. Cha mẹ không còn thì cữu cữu là lớn nhất, đây là lễ nghĩa. Thế nên bất kể kết quả thế nào, thì trước tiên cũng phải đi trưng cầu sự đồng ý của Quốc Cữu Công đã.”

“Nhưng mà vừa rồi ngươi nói...”

“Ta nói là có thể làm vậy, nhưng không thể nghĩ vậy.” Hàn Nghệ nghiêm mặt nói: “Chiêu Nghi, chỗ dựa duy nhất hiện tại của ngài là bệ hạ, mọi việc đều không thể đặt lợi ích của mình lên trên hết, mà là phải đặt lợi ích của bệ hạ lên trên hết, nếu như ngài có thể đem việc này trở thành mấu chốt để bệ hạ đột phá kiềm tỏa, thì ngoài mối quan hệ vợ chồng sẽ có thêm mối quan hệ đồng minh, vậy thì ngài sẽ ở thế bất bại, sự băn khoăn trong lòng ngài cũng không còn tồn tại.”

Võ Mị Nương là một nữ tử khôn khéo thế nào chứ, Hàn Nghệ nói vậy nàng lập tức hiểu ngay, tim đập thình thịch liên hồi, nói: “Ý ngươi là Quốc Cữu Công không có khả năng đồng ý?”

Hàn Nghệ lắc đầu nói: “Ta nói là Chiêu Nghi cứ thử hết sức đi, nếu có thất bại, thì ngài cũng không cần vì vậy mà thất vọng, ngài vẫn là người thắng. Nhưng nếu Quốc Cữu Công gật đầu đồng ý thật, vậy xem như là một kinh hỉ nhỏ, ngài đồng dạng vẫn là người thắng.”

Võ Mị Nương chớp chớp mắt, hơi mang vẻ khó tin, nói: “Ta thật sự không nghĩ đến, ngươi lại có thể thẳng thắn như vậy.”

Hàn Nghệ cười nói: “Bệ hạ tốt, Chiêu Nghi tốt, vậy tự nhiên ta cũng tốt. Nếu mà có gì ngoài ý muốn, ta nhất định là kẻ đầu tiên gặp xui xẻo. Với tình thế như vậy, ta mà còn giữ lại, chẳng phải là muốn mất đầu sao. Kẻ ba lòng hai dạ, thì luôn là kẻ chết nhanh nhất.” Trong lòng lại nghĩ thầm, nửa câu sau chỉ là nói nhảm, ngàn vạn đừng có hiệu quả nha!

Bởi vì hắn hiện giờ chính là kẻ ăn cơm ba nhà, còn có ai ba lòng hai dạ hơn hắn sao?

Võ Mị Nương hài lòng gật gật đầu, bởi vì một phen phân tích này của Hàn Nghệ, là hoàn toàn đặt lợi ích của nàng lên trước, hơn nữa không có giữ lại bất cứ gì, điều này khiến nàng cho rằng Hàn Nghệ là một người đáng tin tưởng. Lại nhìn Hàn Nghệ một lần nữa, chưa kịp mở miệng thì Hàn Nghệ đã nói trước: “Chiêu Nghi có phải đang muốn hỏi ta, có giấu tuổi tác hay không?”

Võ Mị Nương kinh ngạc nói: “Sao ngươi đoán được?”

Hàn Nghệ cười nói: “Bởi vì đổi lại bất kỳ ai cũng sẽ thấy tò mò. Nhưng nói đi nói lại, kỳ thật điều này cũng vô cùng bình thường. Nếu ta hoàn toàn không biết gì cả, không có bất kỳ sự chuẩn bị nào, vậy thì bệ hạ đề bạt ta làm gì. Bệ hạ và Chiêu Nghi cũng không thiếu người rót nước dâng trà. Không giấu gì Chiêu Nghi, từ rất sớm ta đã bắt đầu chuẩn bị rồi, ta nghĩ Bệ hạ và Chiêu Nghi cũng hi vọng ta có thể lập tức phát huy tác dụng, mà không phải là từ từ bồi dưỡng, dù sao thế cục hiện giờ cũng không cho phép.”

Hàn Nghệ giải thích tựa hồ rất hợp lý, nhưng nó cứ cố tình làm người ta cảm thấy không hợp lý sao sao ấy, Võ Mị Nương nói: “Cho dù là thế, nhưng ngươi có thể suy nghĩ thấu đáo như vậy, không khỏi làm người ta cảm thấy kinh ngạc.”

Hàn Nghệ mỉm cười nói: “Nếu như Chiêu Nghi nhất định muốn ta phải giải thích điểm này, thì ta chỉ nghĩ ra được một lý do để giải thích thôi.”

“Lý do gì?”

“Ta nói rồi, Chiêu Nghi đừng cười nhé.”

Võ Mị Nương gật đầu.

“Bởi vì ta là một thiên tài.”

Võ Mị Nương sửng sốt, ngay sau đó liền cười khanh khách, ngoài miệng còn giải thích nói: “Xin lỗi, ta thật sự không muốn cười đâu.”

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.