Trùng Sinh Làm Ruộng Hằng Ngày

Chương 13: Chương 13: Ăn tết




Tháng chạp 23, năm cũ, sáng sớm tuyết ngừng, nhìn về nơi xa trắng xoá một mảnh, Tô Thế Vĩ mang theo Tô Cảnh Lâm, Tô Cảnh Phong đem bạc cho Tô lão gia tử cùng Tô lão thái thái dưỡng lão cùng quà năm mới đưa đến nhà đại bá Tô Thế Xương.

Nhà Tô Thế Xương năm gian nhà ngói đều lợp gạch xanh, trái phải là ba gian sương phòng, Tô Thế Xương là đồng sinh, khi ở quê quán là phu tử vỡ lòng của tộc học.

Tô Thế Xương cùng Tô Ngô thị sinh bốn cái hài tử, lão đại Tô Linh là một cô nương 19 tuổi, đã xuất giá, lão nhị Tô Cảnh Du 17 tuổi, đồng sinh, chưa lập gia đình, lão tam Tô Cảnh Vách 15 tuổi, lão tứ Tô Di 11 tuổi.

Tô Thế Vĩ mang theo Tô Cảnh Lâm, Tô Cảnh Phong vào nhà chính, chỉ có Tô gia tử đang hút thuốc lá sợi, Tô lão thái thái đang thêu thùa may vá.

Tô Thế Vĩ hành lễ, mỉm cười nói: “Cha, nương, con đưa lễ năm mới cho người, đại ca cùng đại tẩu chất nhi chất nữ sao đều không ở đây?”

Tô Cảnh Lâm, Tô Cảnh Phong cũng hữu lễ: “Tổ phụ, tổ mẫu.”

Tô lão gia tử mặt vô biểu tình gõ gõ tẩu hút thuốc, nói: “lại đây.”

Tô lão thái thái chỉ nâng mí mắt.

“Cha, đây là tiền dưỡng lão” Tô Thế Vĩ đem tiền đưa cho Tô lão gia tử.

Tô Thế Vĩ mở túi trong tay, đem đồ bên trong bày ra, có một lọ rượu, hai phần điểm tâm, ba cân thịt heo tươi cùng ba cân thịt khô, năm cân gạo trắng.

Tô Thế Vĩ đem bao trong tay Tô Cảnh Lâm mở ra: “Cha mẹ, đây là quần áo nương bọn trẻ làm, hai người các ngươi mỗi người một bộ.”

Tô lão gia tử Tô lão thái thái mặt vô biểu tình.

“Nhị ca phát tài, có thể đưa quà tết tốt như vậy, đệ đệ ta nghèo a, chỉ có thể đưa quà keo kiệt, cha mẹ hai người không nên trách tội, nhà ta không có đứa trẻ tốt như Diệp Tử, đều có thể săn thú nuôi cả nhà” Tô lão tam, Tô Thế Lương từ bên ngoài đi đến.

“Tam đệ nói đùa, tam đệ nếu nghèo cũng không có được ba gian nhà ngói gạch xanh lớn như vậy, sang năm nhà ta xây nhà bạc thiếu chút, đến lúc đó mong rằng tam đệ giúp đỡ vài phần.”

“Nhị ca, nhà ta xây phòng của cải đều đã hết, nhị ca tìm đại ca giúp đỡ mới đúng, đại ca làm tiên sinh, nhà ta có tiền đồ nhất giàu có nhất chính là nhà đại ca, khi phân gia tám phần gia sản đều là đại ca lấy, chúng ta đều là huynh đệ ruột thịt, chúng ta có khó khăn, ta tin tưởng đại ca chắc sẽ không tiếc mà ra tay tương trợ.”

Tô lão thái thái đem đồ vật trong tay ném tới trên người Tô Thế Lương, thét to: “Cút.”

Tô lão gia tử thở dài.

Tô Thế Vĩ, Tô Thế Lương xoay người mang theo Tô Cảnh Lâm Tô Cảnh Phong rời đi.

“Nhị ca, ta nghe được tin tức nói Cảnh Du sang năm tính toán đến Sơn Nam phủ thành cầu học, tiền không đủ, định nhờ lão thái thái ra mặt đến chỗ chúng ta đòi tiền, một nhà mười lượng, hôm nay chúng ta tới một nhà đại ca đều trốn ra ngoài rồi.”

Tô Thế Vĩ trầm mặc một hồi: “Ta sẽ không ra số tiền này.”

Tô Thế Lương: “Ta cũng sẽ không ra.”

Hai huynh đệ trầm mặc đi trở về.

Tô Thế Vĩ tâm tình không phải rất tốt, sau khi trở về vùi đầu nghịch gỗ.

Tô Cảnh Lâm lấy cung tiễn luyện tập.

Tô Diệp đã đi tới: “Mũi tên có sát khí.”

Tô Cảnh Lâm tự giễu cười: “Công phu dưỡng khí không đủ, có vài người cho họ ăn uống không đủ no liền vô cùng bất mãn*.”

“Vậy không cho nữa.”

***Vã quá, dịch đại mn ơi:(((

Tô Cảnh Lâm buông cung tiễn, nhìn về phương xa, cười cười.

Buổi chiều, Tô Thế Vĩ mang theo Tô Cảnh Lâm tặng tộc trưởng cùng mấy cái trưởng bối đức cao vọng trọng quà năm mới, ngày hôm sau tuyết lại rơi, Tô Thế Vĩ nhìn đường chân trời trắng xóa, mặt lộ vẻ ưu sầu, không biết năm rồi có phải cũng hạ nhiều tuyết như vậy hay không...

Thực mau, tới năm mới buổi sáng ngày 30 tuyết ngừng, Tô Diệp cùng Tô Cảnh Lâm, Diệp Quốc Kiện cùng ba cái biểu ca đem tuyết trong viện đều dọn hết ra bên ngoài, câu đối xuân hai nhà là Tô Cảnh Lâm viết, quét xong tuyết, dán câu đối xuân, hai bên cửa của hai nhà treo lên đèn lồng đoe rực mà Tô Thế Vĩ làm, tức khắc liền có không khí tết.

Buổi tối, Diệp Mai cùng Tô Hủy làm sáu cái đồ ăn, viên chiên, hầm toàn bộ chân giò xông khói, hoa tỏi non xào nấm cùng thịt xông khói, chưng thịt gà khô, xương sườn hầm củ cải, rau trộn tai heo ý nghĩa sáu sáu đại thuận.

Năm mới ở Giang Nam ngày 30 không có tập tục làm vằn thắn, Tô Diệp vẫn là gói một ít nấu lên, cũng không đợi đến nửa đêm mới nấu ăn.

Năm nay cơm tất niên mọi người ăn vô cùng tận hứng, Tô Thế Vĩ cảm thán nói: “Cơm tất niên năm nay là buổi phong phú nhất của nhà chúng ta từ trước tới nay, ở quê quán cũng chưa tốt như vậy, khi mới vừa chạy nạn ra tới, ta đều cho rằng nhà của chúng ta không có người sống sót, hiện tại ta thật sự rất vui mừng, đặc biệt đặc biệt vui mừng!

Chúng ta một nhà đều tốt đẹp, một người cũng không thiếu, hơn nữa cuộc sống càng ngày càng tốt, hy vọng sang năm chúng ta cả nhà đồng tâm hiệp lực, đem cuộc sống trải qua thật rực rỡ.” Sau khi nói xong Tô Thế Vĩ nghẹn ngào, trong đầu tất cả đều là gian khổ dọc theo đường đi từ khi chạy nạn tới nay.

Diệp Mai trong mắt rưng rưng nói: “Nhà của chúng ta không phải đã rất tốt đẹp rồi sao, đều đã qua rồi.”

Tô Cảnh Lâm rưng rưng mỉm cười nói: “Đúng vậy, nhà của chúng ta sẽ càng ngày càng tốt, đều sẽ khỏe mạnh, cuộc sống cũng càng ngày càng rực rỡ.”

Tô Hủy lau nước mắt.

Tô Thế Vĩ thu thập cảm xúc xong: “Được, hôm nay chúng ta muốn vô cùng vui vẻ mà đón năm mới đầu tiên.”

Buổi sáng mùng một năm mới, Tô Thế Vĩ mang theo Tô Cảnh Lâm, Tô Cảnh Phong Tô Quả ra cửa chúc tết, Diệp Mai đem kẹo hạt dưa mua về bày ở trên nhà chính, dùng để tiếp đãi khách tới cửa chúc tết.

Đoàn người Tô Thế Vĩ chúc tết Tô lão gia tử cùng Tô lão thái thái đầu tiên, Tô lão thái thái toàn bộ quá trình đều sầm mặt, bọn họ cũng không thèm để ý, từ nhà Tô Thế Xương đi tới nhà tộc trưởng, trên tộc trưởng người chúc tết rất nhiều, đại nhi tử Tô Thế Đào nhà tộc trưởng tiếp đãi bọn họ, Tô Thế Vĩ cùng Tô Thế Đào hàn huyên vài câu liền rời đi, Tô Thế Đào còn muốn tiếp đãi lúc sau cũng tiễn người đi.

Tô Thế Vĩ lại mang theo bọn nhỏ đi vài vị tộc trưởng bối chúc tết liền trở về.

Diệp Mai ở nhà cũng tiếp đãi mấy lượt người tới chúc tết, khi đoàn người Tô Thế Vĩ về nhà khi đã là giữa trưa, trong hai cái túi nhỏ chứa đầy đường.

Đầu năm nhị, nữ nhi xuất giá về nhà mẹ đẻ, một nhà Tô Thế Vĩ ở Diệp gia ăn cơm.

Đầu năm ngày thứ ba, Tô Thế Vĩ mở tiệc chiêu đãi một nhà Tô Thế Lương cùng một nhà tiểu cô Tô Ngọc, Tô Thế Lương buổi trưa qua mang theo quà tặng đem tới.

Tô Thế Lương cùng tam thẩm Lưu Hồng có hai trai một gái, lão đại Tô Cảnh Đường 11 tuổi, lão nhị Tô Bối 9 tuổi, lão tam Tô Cảnh Hoa 6 tuổi.

Trước kia Tô Cảnh Phong cùng Tô Cảnh Hoa chơi rất khá, nhìn đến một nhà tam thúc tới vô cùng cao hứng, dựa gần liền kêu người, lôi kéo Tô Cảnh Hoa ríu rít mà giao lưu, sau lại lôi kéo Tô Cảnh Hoa khoe khoang cung tiễn của mình.

Người hai nhà cao hứng mà đánh chiêu chăng lẫn nhau, Tô Thế Lương giúp Tô Thế Vĩ bào gỗ, vừa bào vừa nói: “Nhị ca, cuộc sống của huynh trôi qua không tệ a!”

“Đây ít nhiều cũng là nỗ lực của bọn nhỏ, đặc biệt là Diệp Tử, nếu không phải nàng có thể săn thú, nhà ta có thể có cơm ăn gay không cũng là một vấn đề, cũng vất vả cho đứa nhỏ này.”

“Cảnh Lâm cũng không tồi a, trở nên trầm ổn hơn rất nhiều, thời gian không bao lâu liền cao lên không ít, càng ngày càng có phong phạm của trưởng tử.”

“Ba tháng nay đều có thể ăn cơm no, thịt thỏ ăn không ít, đúng là thời điểm thân thể phát triển, lớn lên nhanh hơn chút, ta cũng lo lắng hắn vì bị đói một thời gian mà không cao lên được, hoặc bị thương thân thể không cao, còn may mà không có việc gì.”

“Đây là chuyện tốt, tộc học sao vẫn chưa có tin tức trọng khai”

“Khả năng trong tộc có cái gì suy tính đi”

......

Bên kia tam thẩm Lưu Hồng cũng cùng Diệp Mai bàn luận việc nhà, Lưu Hồng đánh giá mấy cái hài tử, nói: “Nhị tẩu, khí sắc người nhà các ngươi đều tốt như vậy, thậm chí so ở quê quán khi đều tốt hơn.”

Diệp Mai nói: “Trong khoảng thời gian này Lâm nhi cùng Diệp Tử ở trên núi thiết bẫy rập có không ít thu hoạch, bán đi mua đủ lương thực, cha bọn trẻ liền không thế bán, đều để nhà mình ăn, nói cho bọn nhỏ phát triển thân thể, nếu là ăn không ngon lớn không cao, bọn trẻ liền xong đời.”

“Nhị bá có điểm này là tốt nhất.”

“Đúng vậy, có khi quá quản bọn trẻ.”

“Bọn nhỏ hiểu chuyện như vậy, quản không xấu.”

“Đồ thêu của ngươi bán ở đâu, giá cả thế nào.”

“Khi ở quê quán liền phí tâm tư thêu một cái đại kiện, đến nơi đây mới kết thúc, cha bọn trẻ nói ở huyện thành bán không cao giá, cầm đi phủ thành bán, giá cả còn tốt, so ở Giang Nam còn bán được giá hơn, khả năng bên này người biết thêu thùa tương đối ít.”

“Nương tử trong tộc thêu nghệ của ngươi là tốt nhất.”

“Có mấy người cũng không tồi.”

“Thêu đại kiện quá hại mắt, phòng nhà ngươi cũng tốt lên, không cần đua như vậy.”

“Đúng vậy, hiện tại không thêu đại kiện, làm một ít kiện nhỏ là được.”

......

Giờ Thân, một nhà tiểu cô Tô Ngọc cũng tới, cũng mang theo chút quà tặng. Khi ở quê quán, Tô Ngọc gả tới trấn trên, dượng Lưu Thanh Hồn là con trai độc nhất, trong nhà mở cái tiệm tạp hóa, tộc nhân Lưu thị không nhiều lắm, Tô Ngọc gả đến Lưu gia sau đó sinh hai người nhi tử, hơn nữa nhà mẹ đẻ đại ca cùng cháu trai là đồng sinh, cho nên Tô Ngọc ở Lưu gia trải qua không tồi. Khi chạy nạn một nhà Tô Ngọc ở phủ thành ngoại tìm tới người nhà mẹ đẻ, liền đi theo Tô thị tộc nhân, đồng dạng với thôn xóm lạt hộ Phúc gia.

Tô Ngọc sinh hai cái nhi tử lão đại Lưu Tân Dục 9 tuổi, lão nhị Lưu Tân Diễm 6 tuổi, tính cách khiêu thoát, cùng nhà mẹ đẻ mấy cái anh em bà con quan hệ tốt đẹp.

Tô Ngọc một nhà tới ngắn ngủi hàn huyên qua đi, ba cái đại nam nhân đang làm nghề mộc nói chuyện phiếm, các nữ nhân tắc đều vào phòng bếp, bọn nhỏ sớm đều trộn lẫn bắt đầu chơi.

Tô Ngọc là một nữ tử lả lướt, Tô Ngọc âm thầm đánh giá nhà ở của nhị ca nhà mình cùng cách ăn mặt của người lớn cùng trẻ nhỏ, phát hiện người lớn và trẻ nhỏ tinh thần đều không tồi, quần áo tuy rằng không phải hoàn toàn mới, nhưng đều không có mụn vá, trong lòng là thay nhị ca nhà mình cao hứng.

Nghĩ đến khi ngày hôm qua về nhà mẹ đẻ, lão nương nhà mình mắng nhị ca cùng tiểu ca không có lương tâm, không giúp huynh đệ nhà mình, không khỏi âm thầm bĩu môi, hài tử nhà đại ca là tôn tử, nhà nhị ca tiểu ca liền không phải tôn tử sao.

Trong phòng bếp, Tô Hủy đang xem lửa, một cái nồi sắt hầm một cái chân giò huân, bỏ thêm một ít phát nấm khô cùng nhau hầm, mặt trên chưng thịt thỏ khô, trong bồn dùng nước ấm ngâm một con gà huân,trên thớt đặt thịt khô đã dùng nước nấu qua.

Nhìn thấy ba người tiến vào, Tô Hủy hô tiểu cô cùng tam thẩm, Tô Ngọc kinh ngạc nói: “Nhị tẩu, này cổ hương vị này thật thơm, chuẩn bị đến phong phú như vậy à.”

Diệp Mai nói: “Đều là nhà mình có, tiền mua cũng vô dụng, đều là thịt huân, không có thịt tươi, hy vọng các ngươi không cần để ý“.

Tô Ngọc: “Sao có thể, thịt huân này không biết có bao nhiêu thơm, năm trước thịt khô tỷ đưa qua, cả nhà đều thích ăn, hôm nay sáng sớm hai đứa nhỏ liền bắt đầu nhắc mãi tới khịt khô nhà nhị cữu.”

Lưu Hồng: “Nhà của chúng ta cũng vậy, cha hài tử ăn thịt khô cùng rượu không biết có bao nhiêu tuyệt.”

Tô Ngọc: “Tiểu Hủy, ta tới xem lửa, ngươi đi ra ngoài chơi đi, ta và nương ngươi cùng tam thẩm vừa làm cơm vừa nói chuyện phiếm, ngươi cái tiểu cô nương đi cùng tiểu cô nương bên ngoài chơi đi“.

Diệp Mai: “Đi thôi”

Tô Hủy ra phòng bếp.

Editor: Hồng Y

- --------

Mai thi vẫn thức đêm ra hai chương cho mn, bh thì mình đi ngủ đây! zzz

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.