Vạn Người Ngại Tối Tăm Thụ Trọng Sinh

Chương 6: Chương 6: Đại hàn (3)




Thái Học đã có từ rất lâu rồi, mấy đời đế vương đều là học ở đây, bởi vậy Thái Học không chỉ có phong cảnh tú lệ, còn chiếm một vùng vô cùng rộng lớn.

Mỗi năm có thể nhập Thái Học không quá một trăm người, trong đó tuyệt đại bộ phận đều là thiếu niên tầng lớp quý tộc trong kinh thành. Ở Thái Học, các công tử đang chờ thừa kế hầu môn tước vị ở khắp nơi. Dù trước khi lên kinh thành, phụ thân đã cho ta một bạt tai, nhưng vẫn lén bảo tùy hầu dặn dò ta, ở Thái Học cần phải hành sự cẩn trọng, người khác không động vào mình thì mình cũng không được chạm người ta.

Đến tam thúc khi tự mình đưa chúng ta đến Thái Học, cũng từng lời thấm thía mà nói trong kinh thành thiếu gia công tử mỗi người đều kiêu căng lớn lên, rất bừa bãi tùy hứng.

Lâm Trọng Đàn đối với lời này phản ứng nhàn nhạt, phảng phất cũng không đem chuyện này để trong lòng, nhưng ta lại rất khẩn trương. Thái Học học sinh trừ bỏ những người có xuất thân giống chúng ta, còn có hài tử Thiên gia, tỷ như Thái Tử.

Nghe nói Thái Tử bất quá so với chúng ta hơn 4 tuổi, hiện tại cũng ở Thái Học đọc sách.

Học sinh ở Thái Học ngày thường đều ở tại học túc, đến cả hoàng thân hậu duệ quý tộc đều không ngoại lệ, trừ bỏ vài vị hoàng tử. Thái Học nghỉ tắm gội* là một tháng bốn ngày, để cho học sinh trở về nhà thăm người thân, so với kỳ nghỉ của đại ca ở Hàn Sơn thư viện còn nhiều hơn chút.

*Nghỉ tắm gội: Là hưu mộc mình đã giải thích ở chương trước. Từ giờ mình sẽ để nguyên nhe.

Ngày nhập học thì không cần đi học, ta được phân ở học túc khác với chỗ ở của Lâm Trọng Đàn. Thái Học phân thượng xá, nội xá, ngoại xá, theo đạo lý ta cùng Lâm Trọng Đàn đều là mới đến, hẳn là nên cùng học ở ngoại xá, nhưng không nghĩ tới trên bảng vàng tên của Lâm Trọng Đàn lại trong danh sách thượng xá.

Bên cạnh tên sẽ có viết tuổi, ở thượng xá đều là thanh niên tuổi cập quan*, tên Lâm Trọng Đàn mới mười sáu tuổi thập phần nổi bật.

* cập quan: 20 tuổi

Trong lúc xem bảng vàng, ta liền nghe được vài người nói.

“Lâm Trọng Đàn? Đây là ai vậy? Chưa từng nghe qua tên này.”

“Không phải là tân sinh đi? Có nơi nào tân sinh lợi hại như vậy sao?”

“Ôi các ngươi còn không biết Lâm Trọng Đàn sao, Lâm Trọng Đàn là quan môn đệ tử của Đạo Thanh tiên sinh, nhị tử dòng chính nhà Cô Tô Lâm gia, ba tuổi đã có danh thần đồng, nhân xưng Cô Tô chi kiêu*.”

* Chi kiêu: ở đây ý chỉ con cưng thành Cô Tô

“Cô Tô chi kiêu? Ta muốn nhìn xem thần đồng này có danh xứng với thực không.”

Ta nghe bọn hắn nghị luận sôi nổi, lôi kéo Lương Cát từ trong đám người đi ra, Lương Cát còn ngây ngốc, “Xuân thiếu gia, bọn họ đang thảo luận về nhị thiếu gia kìa.”

Lâm Trọng Đàn đến Thái Học, đã bị tiến sĩ ở Thái Học thỉnh đi rồi, cũng không ở cùng một chỗ với ta, may ghê. Cũng chả phải khổng tước, hà tất phải chú ý hắn như vậy.

“Câm miệng.” Ta nạt Lương Cát rồi nói, “Chúng ta đi tìm học túc của mình đi.”

Lương Cát A một tiếng, thành thành thật thật theo ta đi.

Học túc tự nhiên không có thoải mái như sân viện ở nhà, bất quá cũng không tồi, phía trước cửa sổ phòng ta đối diện có một cây cây hoa hạnh. Hiện giờ đúng là mùa hạnh hoa nở, tuyết mang theo phấn hoa, mùi hương thanh u theo gió đưa vào bên cửa sổ.

Ta nhìn cây hạnh, tâm tình rất tốt, cùng Lương Cát đem án thư dọn đến bên cạnh cửa sổ, chuẩn bị ngày thường liền ngồi ở chỗ này luyện chữ đọc sách.

Chính là đang thu thập,ta nghe được bên ngoài có tiếng ầm ĩ.

“Đáng chết, lão già cố tình sớm như vậy đem ta tới đọc sách, Thái Học chết tiệt, đến cả gã sai vặt cũng không cho phép mang, chỉ cho mang thư đồng, thư đồng còn nhiều nhất có hai người. Ngày thường trong phòng ta nha hoàn hầu hạ có tận tám người, mỗi hai cái thư đồng làm sao hầu hạ ta được? Nhà ở kiểu quái gì đây, đều có mùi mốc! Tức chết tiểu gia! Ngươi, trở về cùng cha ta nói, ta không cần ở chỗ này đọc sách, mau phái người đến đón ta về.”

Một thanh âm khác nghe có vẻ rất cẩn thận, “Thiếu gia, lão gia nói...... Không thể trở về......”

Giọng nói còn chưa dứt, liền có một tiếng gằn giọng vang lên.

“Ta muốn ngươi đi thì đi mau đi, nói nhiều lời vô nghĩa như vậy làm gì!”

Động tĩnh bên ngoài làm ta nhịn không được ghé vào cái bàn hướng phía ngoài cửa sổ ló đầu ra, thình lình liền nhìn thấy một thiếu niên mặc cẩm y đối với thư đồng của mình tay đấm chân đá, người kia bị đánh cũng không dám kêu tiếng nào, càng đừng nói động, ngơ ngác đứng ở nơi đó bị đánh.

Cẩm y thiếu niên khả năng cảm thấy đánh mỏi tay rồi, liền dừng lại, trái phải nhìn chung quanh một vòng, đi nhanh về hướng cây hoa hạnh bên này. Hắn bẻ một cành, lại trở về tiếp tục đánh người. Xoay người hết sức, ánh mắt hắn chợt chạm phải ánh mắt chưa kịp lùi về của ta.

Ta kỳ thật bị một màn trước mắt làm cho khiếp sợ, trong đầu hiện lên cảnh bị Phạm Ngũ đánh ngày trước, bất tri bất giác liền sững sờ ở tại chỗ, cho đến khi bị cẩm y thiếu niên phát hiện.

Cẩm y thiếu niên nhìn ta, tựa hồ ngẩn ra, mới híp mắt nói: “Nhìn cái gì mà nhìn?”

Ta không dám đáp lời, vội vàng lùi về sau, nghĩ thầm chính mình thật là vận khí không tốt, bên cạnh có một vị hàng xóm tính tình kém như vậy, không biết vị hàng xóm bên phải tích cách như nào, hy vọng là người dễ đối phó.

Bởi vì ngày mai phải đi học, hôm nay ta đi ngủ sớm, nhưng bên trái vẫn luôn không an tĩnh, ta nghe thấy có tiếng người thét chói tai, thanh âm kêu khóc, tê tâm liệt phế, lòng ta thầm nghĩ có phải vị thiếu niên mặc cẩm y kia lại đang phạt đánh ai không?

Trong lòng có suy đoán, nhưng ta không dám đứng dậy đi xem, chỉ đem chăn che lại đầu, cố gắng đi ngủ.

Ta học ở ngoại xá, học sinh ở đây là nhiều nhất, bởi vì hơn phân nửa đều là mới đến, công khóa buổi đầu cũng không quá khó khăn.

Người có thể tới Thái Học đọc sách trừ bỏ xuất thân nhà cao cửa rộng, thì còn phải là hạng người ưu tú, bởi vậy tiến độ đây nhanh hơn tốc độ của phu tử ở Cô Tô nhiều, tỷ như một ngày liền phải trên học hai thiên trường văn, còn phải luyện chữ, vẽ tranh, học đánh đàn.

Điển học còn nói như này đã rất chậm rồi, như ở thượng xá, toàn là tiến sĩ rồi thái phó dạy ở Thái Học. Bọn họ yêu cầu đối với học sinh càng cao, thí dụ như ở phương diện này, học sinh ở thượng xá một ngày phải đọc ít nhất mười thiên trường văn.

Ta...... Ta hiện tại một thiên còn không thể thuộc hoàn toàn, văn chương đều là ý nghĩa sâu xa, ta đọc vài câu liền lắp bắp, Lương Cát tuy rằng muốn giúp ta, nhưng hắn tất nhiên là không hiểu.

Bởi vì không muốn thua kém mọi người, ta không thể không thức đêm học tập mỗi ngày. Cho dù như vậy, mấy điển học đối với ta vẫn toàn là phê bình. Một ngày nọ, ta bởi vì thời gian dài không ngủ đủ giấc, nhất thời không nhịn không được ở trong lớp học ngủ gật mất.

“Lâm Xuân Địch!”

Một tiếng quát lớn làm ta bừng tỉnh.

Ta mở mắt ra, liền đối mặt với khuon mặt vững vàng của điển học. Lòng ta biết là thôi xong rồi, lập tức ngồi thẳng thân thể, nhưng đã chậm, điển học kêu ta đứng lên đem văn chương học hôm qua đọc thuộc lòng, ta nỗ lực đọc mười mấy câu, liền nhớ không nổi nữa.

Đêm qua ta không nhịn được, ngủ mất, sáng nay tới lớp ta còn tưởng có lẽ điển học sẽ không kêu ta đọc thuộc văn chương, nào biết nhà dột còn gặp mưa suốt đêm*.

* nhà dột còn gặp mưa suốt đêm: thành ngữ, ý chỉ đã đen rồi nay còn đen hơn.

Điển học càng tức giận, thổi râu trừng mắt nhìn ta, hắn cầm lấy thước, ta ngón tay khẽ run đem bàn tay chìa ra.

“Bang, bang, bang......”

Đánh liên tiếp mười cái, “Mấy đứa nghe đây, chớ có đem Thái Học coi như ở nhà, lười biếng lại dùng mánh lới giả vờ, ta cũng không quán các ngươi! Lâm Xuân Địch, đi ra ngoài phạt đứng!”

Thời tiết kinh thành dần dần chuyển ấm áp, gió xuân phảng phất hương thơm, như lông chim mềm mại chạm đến gương mặt. Ta cuộn tròn lòng bàn tay nóng rát, trên mặt cũng nóng như thiêu. Không biết qua bao lâu, trong tiếng đọc diễn cảm của thầy giáo, có tiếng chân người nện trên hành lang.

Thoáng nhìn thấy y phục lụa bạch hoa, như ánh sáng rạng rỡ, ta vội vàng cúi đầu, không muốn người tới nhìn thấy ta bị phạt đứng. Tuy rằng ta không biết người đến là ai.

“Tiểu Địch?”

Thanh âm làm ta ngơ ngẩn.

Như thế nào cố tình lại là Lâm Trọng Đàn?

“Ngươi sao đứng ở bên ngoài thế này?” Hắn lại nói.

Ta không muốn hắn chê cười, chỉ có thể ngẩng đầu, “Không cần ngươi quản, đi đi.”

Kỳ thật đã mấy ngày ta chưa gặp Lâm Trọng Đàn, từ lúc nhập Thái Học, hắn liền học ở thượng xá, chỗ ở cũng không gần ta. Hắn từng kêu thư đồng đưa đồ qua vài lần, là giấy bút nghiên mực các thứ, cũng thi thoảng đưa điểm tâm.

Hồi lâu không thấy, Lâm Trọng Đàn tựa hồ so với ban đầu càng là xinh đẹp cao gầy. Hắn đứng ở trước mặt ta, lộ ra cần cổ thon dài như cổ hạc ngoài áo, hơi hơi cúi đầu dò hỏi, hàng mi dài tự nhiên buông xuống, nửa che nửa lộ ánh mắt nơi đáy mắt. Ta nhất thời có chút hoảng thần, cho nên khi tay bị hắn cầm lên, cũng chưa kịp phản ứng lại.

Lâm Trọng Đàn mở lòng bàn tay ta ra, nhìn thấy lòng bàn tay ta rõ ràng sưng đỏ lằn vết thước, giữa mày hắn hơi nhăn lại, “Điển học sao có thể phạt nặng như vậy? Tí nữa ta bảo Bạch LI đưa thuốc cho ngươi.”

Ta vốn không muốn khóc, chính là không biết vì sao, đôi mắt càng ngày càng ướt.

Điển học nói ta lười biếng dùng mánh lới, nhưng ta thật sự học rất khắc khổ, là ta thiên tư không bằng người, xuẩn đốn bất kham.

Khi Lâm Trọng Đàn giương mắt thấy rõ mặt ta, hắn lộ ra một nụ cười trấn an, “Thôi nào, đừng khóc, ngươi nói ta nghe sao điển học phạt ngươi?”

Hắn càng bảo ta đừng khóc, ta ngược lại càng nhịn không được. Ta sợ học sinh bên trong nghe được tiếng khóc, chỉ có thể cắn răng chịu đựng, tiện đà nhỏ giọng nói: “Ta...... Ta ở trong giờ học ngủ gật, lại đọc không thuộc sách, những cái đó văn chương quá......”

Ta dừng lại, nói không được.

Lâm Trọng Đàn đã hiểu rõ, “Đọc không ra, có thể là vì ngươi không có thể lý giải ý tứ của văn chương, như vậy đi, về sau mỗi ngày giờ Hợi bốn khắc, ngươi tới tìm ta.”

Lúc này, thanh âm của điển học từ bên trong truyền đến, “Ai ở bên ngoài nói chuyện đó?!”

Tiếng bước chân vội vàng truyền đến, ta chạy nhanh rút tay về, dùng ánh mắt ý bảo Lâm Trọng Đàn đi, nhưng đã chậm, điển học đã là nhìn thấy Lâm Trọng Đàn.

Lâm Trọng Đàn bị điển học bắt gặp, như cũ không chút hoang mang, đối với điển học hành lễ, “Đệ tử Lâm Trọng Đàn gặp qua Lý điển học.”

Lý điển học ánh mắt ở trên người Lâm Trọng Đàn xoay vài vòng, khuôn mặt luôn luôn âm trầm lúc này thế nhưng lộ ra tươi cười, “Thì ra ngươi chính là Lâm Trọng Đàn à, nghe nói nhóm tiến sĩ ở thượng xá mỗi người đối với ngươi khen không dứt miệng. Lại đây, ngươi vào đây, ta vừa mới đề ra một vế câu, không một ai có thể đối được, ngươi tới thử xem.”

Lâm Trọng Đàn tự nhiên hào phóng theo Lý điển học vào cửa, nhưng vào cửa, hắn lại dừng lại bước chân, quay đầu nhìn ta, chần chờ nói: “Lý điển học, hắn......”

Lý điển học ghét bỏ mà xem ta liếc mắt một cái, “Được rồi, ngươi cũng vào đây, nhìn xem nhân gia Lâm Trọng Đàn đáp lại như thê nào.”

Ta ở ngoài hành lang đứng một hồi lâu, Lý điển học đều chưa từng kêu ta đi vào, hiện tại chỉ vì bốn chữ của Lâm Trọng Đàn, hắn liền mở miệng cho vào.

Kế tiếp trong phòng học đã xảy ra cái gì, ta hồn nhiên không nhớ rõ, chỉ biết tên Lâm Trọng Đàn sau đó bị Lý điển học thường thường nhắc tới, hắn muốn chúng ta noi gương Lâm Trọng Đàn học tập.

Ta cùng với Lâm Trọng Đàn, kém xa một trời một vực.

Lúc này ta còn không phục, không muốn chủ động đi tìm Lâm Trọng Đàn để hắn giúp ta. Bất quá không bao lâu, ta đành đầu hàng.

Ta lại bị phạt đứng.

Lâm Trọng Đàn nhìn thấy ta nhiều ngày sau mới đến tìm hắn, cũng không có lộ ra kinh ngạc, gác bút xuống, ngược lại hỏi ta hôm nay học thiên văn chương nào.

Hắn giảng văn chương cho ta, thế nhưng so với điển học nghe còn dễ hiểu hơn. Ở dưới sự trợ giúp của hắn, tốc độ ngâm nga văn chương của ta rõ ràng nhanh hơn, có một lần còn được Lý điển học khen.

“Ít ra vẫn còn dạy được.”

Lý điển học khích lệ làm ta vui mừng khôn xiết, ngày ấy ta liền tắm gội xong sớm, cầm quyển sách trước tiên đi tìm Lâm Trọng Đàn, nhưng Lâm Trọng Đàn thế nhưng không ở trong phòng.

“Thiếu gia nhà các người đi đâu rồi?” Ta hỏi hai thư đồng của Lâm Trọng Đàn.

Hai thư đồng liếc nhau, trong đó Bạch Li định nói gì, nhưng bị Thanh Cù bên cạnh ngăn lại.

“Thiếu gia đi tản bộ rồi ạ.”

Nói dối, nếu là tản bộ, như thế nào không nói ngay lúc ta vừa hỏi, bọn họ có việc gạt ta. Ta đi vào trong phòng Lâm Trọng Đàn, chuẩn bị chờ Lâm Trọng Đàn trở về, trực tiếp hỏi hắn.

Bạn có thể dùng phím mũi tên hoặc WASD để lùi/sang chương.